Bổ sung axit folic cho bà bầu bao nhiêu là đủ? Bí kíp sử dụng hiệu quả

Bổ sung axit folic cho bà bầu bao nhiêu là đủ?

Trong thời gian mang thai, bà bầu luôn được nhắc nhở bổ sung axit folic hàng ngày. Bởi đây là dưỡng chất quan trọng với sự phát triển trí não của thai nhi. Ngoài ra, bổ sung axit folic cho bà bầu còn mang đến vô số lợi ích khác. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những cách sử dụng dưỡng chất này hiệu quả nhất. Mời mẹ cùng theo dõi!

Axit folic có tác dụng gì cho bà bầu?

Trong thời gian mang thai, axit folic đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vậy axit folic có tác dụng gì cho bà bầu?

Nếu mẹ bầu không cung cấp đủ axit folic, ống thần kinh của thai nhi không được đóng đúng cách. Điều này gây ra các vấn đề dị tật bẩm sinh sau này, bao gồm:

  • Nứt đốt sống: Tủy sống hoặc đốt sống của thai nhi phát triển không hoàn chỉnh. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến dáng xương mà còn khiến một số cơ quan của trẻ phát triển không bình thường.
  • Thiếu não: Thai nhi sinh ra không có não hoặc không đầy đủ các cơ quan của não.

Thông thường, trẻ em sinh ra mắc dị tật về não thì tuổi thọ không dài. Trường hợp các bé bị nứt đốt sống có thể bị tàn tật suốt đời. Vì vậy, bổ sung đầy đủ axit folic trong suốt thai kỳ có thể giảm thiểu hơn 70% nguy cơ dị tật ống thần kinh [1].

Ngoài ra, khi bổ sung axit folic cũng giảm nguy cơ biến chứng thai kỳ như sinh non, sảy thai, trẻ nhẹ cân, kém phát triển, sứt môi hoặc suy giảm vị giác khi sinh. Tỷ lệ tiền sản giật, bệnh tim hoặc đột quỵ, ung thư cũng cải thiện ở mẹ bầu chăm chỉ dùng axit folic.

Tác dụng của axit folic với cơ thể
Tác dụng của axit folic với cơ thể

Phụ nữ mang thai cần bao nhiêu axit folic mỗi ngày?

Khi mang thai, nhu cần axit folic của mẹ bầu tăng lên gấp 4 lần so với bình thường. Cụ thể như sau:

  • Trước khi mang thai: 400mcg/ngày.
  • 3 tháng đầu thai kỳ: 400mcg/ngày.
  • 3 tháng giữa: 600mcg/ngày.
  • 3 tháng cuối: 600mcg/ngày.

Nếu có điều kiện, chuyên gia khuyến khích mẹ bầu bổ sung axit folic từ 3 – 6 tháng trước khi mang thai. Thậm chí trong giai đoạn cho con bú, mẹ có thể cung cấp khoảng 500mcg axit folic/ngày để hỗ trợ sự phát triển trí não của trẻ.

Axit folic cho bà bầu uống khi nào? Uống axit folic trước khi mang thai bao lâu?

Chị em trong độ tuổi sinh sản nên bắt đầu sử dụng axit folic mỗi ngày. CDC (Centers for Disease Control and Prevention) đưa ra thời gian tốt nhất để bổ sung axit folic là ít nhất 1 tháng trước khi mang thai [2].

Thêm vào đó, axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu là cực kỳ quan trọng. Đây là giai đoạn thai nhi bắt đầu hình thành tế bào thần kinh, cũng là thời gian tỷ lệ dị tật ống thần kinh cao nhất. Vì vậy cơ thể mẹ cần bổ sung axit folic để làm nguyên liệu cho quá trình phát triển hệ thần kinh đầy đủ.

Sau đó mẹ tiếp tục dùng axit folic trong suốt thai kỳ để em bé có đủ dưỡng chất và hỗ trợ nâng cao sức khỏe mẹ bầu. Tùy thuộc vào cơ địa người mẹ mà hàm lượng này có thể thay đổi chút ít. Vì vậy mẹ bầu cần hỏi ý kiến bác sĩ để lên liệu trình sử dụng hợp lý nhất.

Chị em nên uống axit folic từ trước khi mang thai
Chị em nên uống axit folic từ trước khi mang thaiChị em nên uống axit folic từ trước khi mang thai

Axit folic có trong thực phẩm nào?

Dạng tự nhiên của axit folic là folate. Chất này có thể tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm thân quen hàng ngày. Dưới đây là những thực phẩm vừa giàu axit folic vừa giàu vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe người mẹ: [3]

Cây họ đậu

Đậu đỏ, đậu lăng, đậu xanh, đậu Hà Lan,… đều là thực phẩm chứa nguồn folate tuyệt diệu. Ví dụ trong 100g đậu Tây chứa khoảng 75mcg folate. Không chỉ vậy, những hạt họ đậu còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng khác như kẽm, sắt, magie, chất xơ, chất chống oxy hóa,…

Măng tây

Loại cây này chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, trong đó bao gồm folate. Trong thực tế, chỉ 100g măng tây đã thu được khoảng 145mcg folate.

Trứng

Mẹ bầu có thể thêm trứng vào bữa ăn hàng ngày như một cách để bổ sung folate tự nhiên. Với mỗi quả trứng gà to cơ thể có thể hấp thu lên đến 22mcg folate. Ngoài ra, trứng còn chứa nhiều protein, selen, vitamin B13 hoặc riboflavin,…

Rau có lá màu xanh

Chắc chắn mẹ bầu biết có nhiều loại rau lá màu xanh. Đó là rau cải xoăn, rau bina, bông cải xanh, rau muống,…  Không chỉ giàu folate, chúng còn chứa nhiều chất xơ tự nhiên nên rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ.

Cây họ cam

Cam, quýt, bưởi, dâu tây, nho,… chứa nhiều folate trong thịt quả. Chúng cũng được biết đến với lượng vitamin C dồi dào, giúp tăng cường sức đề kháng và ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn vào cơ thể mẹ bầu.

Những thực phẩm giàu axit folic cho bà bầu
Những thực phẩm giàu axit folic cho bà bầu

Các loại hạt

Hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt óc chó,… và nhiều loại hạt đều chứa một lượng folate nhất định. Trong đó hạt óc chó cực kỳ giàu folate, bởi cứ 100g hạt óc chó có thể thu được 100 mcg folate tự nhiên.

Gan bò

Được biết đến là thực phẩm giàu sắt nhưng mẹ bầu sẽ phải bất ngờ vì gan bò chứa nhiều folate. Ngoài 2 chất này ra, gan bò còn giàu vitamin A, vitamin B12 hoặc đồng. Protein trong gan bò cũng rất có lợi để sửa chữa tế bào hoặc sản sinh enzyme, hormone trong cơ thể.

Một số loại trái cây khác

Chuối, bơ, dưa hấu, cà chua,… đều là thực phẩm có thể giúp mẹ bầu bổ sung axit folic hàng ngày. Đây cũng là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời góp phần không nhỏ vào xây dựng sức khỏe người mẹ trong thai kỳ.

Bà bầu uống thừa axit folic có sao không?

Thiếu hay thừa axit folic đều không tốt cho bà bầu. Dư thừa dưỡng chất này có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi:

Với mẹ bầu

Nếu axit folic dư thừa, mẹ bầu sẽ xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, táo bón, mất ngủ. Nhiều trường hợp khác mẹ bầu bị tăng huyết áp, thậm chí dẫn đến đột quỵ và tử vong. Ngoài ra, mẹ có thể bị thiếu hụt vitamin B12 nhưng không hề có biểu hiện bất thường nào. Từ đó chức năng tạo hồng cầu và đảm bảo duy trì hoạt động của tim, não cũng bị ảnh hưởng.

Với thai nhi

Axit folic dư thừa làm tăng nguy cơ cháy rụi não. Ngoài ra, các trường hợp thai nhi bị tim bẩm sinh hoặc rối loạn tâm lý cũng được thống kê có liên quan đến việc bổ sung axit folic cao hơn nhu cầu cần thiết.

Trong một vài nghiên cứu còn cho thấy việc thiếu hụt axit folic trong thời gian mang thai làm tăng tỷ lệ tự kỷ ở trẻ nhỏ sau này. Nếu không bổ sung đủ dưỡng chất này, tỷ lệ mắc bệnh tâm lý có thể tăng lên gấp 3 lần so với mẹ dùng đủ liều lượng hàng ngày.

Loại axit folic nào tốt cho bà bầu?

Để lựa chọn sản phẩm bổ sung axit folic, mẹ bầu có thể dựa trên tiêu chí “vàng” như nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nguyên liệu chất lượng và hàm lượng hoạt chất phù hợp. Một trong những sản phẩm đáp ứng đủ tiêu chuẩn của vô số mẹ bầu Việt là Vitamin tổng hợp Befoma.

Befoma được Aplicaps nhập khẩu chính ngạch châu Âu. Sản phẩm bổ sung nhiều dưỡng chất quan trọng cho mẹ mang thai như:

  • Sắt amin thế hệ mới: Nhân sắt bisglycinate được bao quanh bởi các axit amin nên khả năng hấp thu tăng lên đáng kể. Nhờ đó, Befoma giúp phòng ngừa thiếu máu và hạn chế tình trạng táo bón khi mang thai.
  • Quatrefolic: Đây là axit folic thế hệ 4. Nếu như các dòng axit folic trước đây phải trải qua nhiều bước chuyển hóa mới hấp thu được thì cơ thể có thể hấp thu Quatrefolic một cách trực tiếp.  Chính vì vậy mẹ bầu vừa hấp thu hiệu quả axit folic để phòng ngừa dị tật thai nhi, vừa không lo lắng về tình trạng dư thừa lắng đọng hoạt chất.
  • 16 loại vitamin và khoáng chất cần thiết: Đó là magie, canxi, selen, kẽm, vitamin B2, B3, B12, vitamin C, D3, E, K,… Đây đều là dưỡng chất cần thiết để tăng cường đề kháng và hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Với công thức dinh dưỡng vượt trội, Befoma là hệ dưỡng chất không thể thiếu cho phụ nữ mang thai, chuẩn bị mang thai hoặc cho con bú. Đồng thời, sản phẩm đạt chứng nhận nghiêm ngặt của EFSA và Nghị viện Châu Âu & Hội đồng Liên minh Châu Âu nên mẹ bầu yên tâm khi sử dụng.

Vitamin tổng hợp Befoma cung cấp hệ dưỡng chất cần thiết cho thai kỳ
Vitamin tổng hợp Befoma cung cấp hệ dưỡng chất cần thiết cho thai kỳ

Lưu ý khi bổ sung axit folic trong thai kỳ

Việc bổ sung axit folic đúng thời gian, đủ liều lượng là điều cần thiết với mỗi mẹ bầu để hạn chế tối đa tác dụng không mong muốn. Bên cạnh đó, mẹ cần chú ý:

Uống axit folic đúng lúc

Cơ thể dễ dàng hấp thu axit folic khi bụng rỗng. Trong đó thời gian lý tưởng trong ngày là trước bữa ăn sáng 30 phút hoặc sau ăn ít nhất 2 giờ.

Kết hợp thêm với thức ăn giàu axit folic

Thực phẩm tự nhiên cũng giúp bổ sung một lượng axit folic cho cơ thể mẹ bầu. Tuy nhiên mẹ cần chú ý liều lượng, tránh lạm dụng khiến cơ thể hấp thu quá liều, làm ảnh hưởng đến sự phát triển trí não và thế chất của thai nhi.

Không sử dụng đồ uống có cồn

Không uống cùng đồ uống chứa cồn hoặc gas như rượu, bia, nước ngọt. Bởi thức uống này làm cơ thể khó hấp thu axit folic hơn đồng thời tăng lượng khoáng chất dư thừa tại cơ quan nội tạng.

Ăn nhiều chất xơ 

Đôi khi, mẹ bầu có thể bị táo bón sau khi uống axit folic. Vì vậy mẹ hãy bổ sung thêm chất xơ từ rau, củ, quả để hạn chế tác dụng phụ này.

Không dùng chung với một số loại thuốc

Thuốc chống co giật (phenytoin, primidone), ức chế thần kinh (barbiturat) hoặc thuốc chống ung thư (methotrexate) có thể gây nhiều tác dụng không mong muốn nếu uống cùng axit folic.

Với những hướng dẫn sử dụng hết sức chi tiết axit folic cho bà bầu trên, chắc chắn mẹ bầu sẽ có thêm kinh nghiệm để trải qua thai kỳ khỏe mạnh. Nếu mẹ cần hỗ trợ thêm, vui lòng truy cập website aplicaps.vn hoặc gọi điện theo hotline 1900 636 985 nhé!

Tài liệu tham khảo

Tài liệu tham khảo
1 Folic Acid and Pregnancy. Ngày truy cập: 29/8/2023.
https://www.webmd.com/baby/folic-acid-and-pregnancy
2 About folic acid. Ngày truy cập: 29/8/2023.
https://www.cdc.gov/ncbddd/folicacid/about.html
3 15 Healthy Foods That Are High in Folate (Folic Acid). Ngày truy cập: 29/8/2023.
https://www.healthline.com/nutrition/foods-high-in-folate-folic-acid

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ