ba-bau-1-thang-nen-an-gi

Bà bầu 1 tháng nên ăn gì? Những loại thực phẩm nên ăn khi mang thai

Trong quá trình mang thai nên ăn gì và không nên ăn gì là chủ đề được rất nhiều mẹ bầu quan tâm. Vậy bà bầu 1 tháng nên ăn gì? Để có câu trả lời chính xác nhất, mẹ hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

 Bà bầu 1 tháng nên ăn gì?

Bất cứ giai đoạn nào của thời kỳ mang thai cũng đều quan trọng và cần bổ sung dinh dưỡng để bé phát triển tốt. Thế nhưng mỗi giai đoạn cũng sẽ có chế độ dinh dưỡng riêng. Đặc biệt trong giai đoạn tháng đầu tiên của thai kỳ mới bắt đầu hình thành nên giai đoạn này việc bổ sung chế độ dinh dưỡng phải rất cẩn thận. Bởi nó gây ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của thai nhi sau này.

Khi mang bầu thì nhu cầu dinh dưỡng của bà bầu sẽ phải tăng lên gấp 2-3 lần. Bà bầu phải duy trì đủ năng lượng bằng việc bổ sung dinh dưỡng qua chế độ ăn uống tốt. Chính vì thế mà không ít người băn khoăn không biết bầu 1 tháng nên ăn gì thì tốt.

bau-1-thang-an-gi
Bà bầu 1 tháng nên ăn gì?

Giải đáp thắc mắc bầu 1 tháng nên ăn gì thì các mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ 4 nhóm thực phẩm chính là: chất đạm, chất tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Cụ thể mẹ bầu cần bổ sung các thực phẩm như:

Thực phẩm chứa nhiều axit folic

Giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh hay tật nứt đốt sống trong bào thai. Mẹ bầu có thể bổ sung axit folic qua các loại thực phẩm như rau màu xanh thẫm (cải xanh, rau muống,…), thịt gia cầm, ngũ cốc,…

Thực phẩm chứa protein

Protein rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển nhanh của mô bào thai. Không chỉ vậy, protein còn giúp tăng trưởng mô vú và tử cung trong thai kỳ, tăng cường sản sinh máu, đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé. Vì vậy, mẹ bầu nên chú ý ăn nhiều hơn các thực phẩm giàu protein như cá, đậu, trứng, thịt gà, sữa, thịt bò nạc và heo,… trong cả 3 bữa ăn. Trong giai đoạn này, thai phụ cần khoảng 85 – 90g protein/ngày, cao hơn bình thường 10-15g/ngày.

1-thang-nen-an-thuc-pham-chua-protein
Bà bầu 1 tháng nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều protein

Bổ sung thực phẩm chứa sắt

Bà bầu cần được cung cấp khoảng 30mg sắt mỗi ngày để phòng ngừa thiếu máu. Các loại thực phẩm có hàm lượng sắt cao cần tăng cường vào thực đơn ăn uống của thai phụ gồm thịt đỏ, tim cật, các loại hạt, rau xanh,… Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể sử dụng thêm viên uống cung cấp đủ lượng sắt cần thiết cho cơ thể.

Bổ sung canxi và vitamin D

Canxi và vitamin D là  2 thành phần dinh dưỡng quan trọng trong việc hình thành hệ xương của thai nhi. Mẹ bầu nên bổ sung thêm canxi trong trứng, tôm, cá, cua, sữa, rau xanh, đậu đỗ và nên tắm nắng sớm để tăng cường hấp thu vitamin D.

bau-1-thang-nen-bo-sung-canxi-vitamind
Bà bầu 1 tháng nên bổ sung thực phẩm chứa canxi và vitamin D

 Bà bầu 1 tháng nên kiêng ăn gì?

Tháng đầu tiên của thai kỳ là giai đoạn quan trọng trong sự hình thành và phát triển thai nhi sau này. Việc bổ sung các loại thực phẩm đa dạng khác nhau trong thai kỳ cần được thực hiện một cách cẩn trọng. Phụ nữ mang thai trong tháng đầu thai kỳ không nên ăn các loại thực phẩm sau:

  • Phô mai: Được chế biến trực tiếp từ sữa tươi không tiệt trùng, phô mai có khả năng chứa đựng nhiều loại vi khuẩn gây rối loạn tiêu hóa hay ngộ độc thực phẩm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng trạng của người mẹ.
  • Đu đủ xanh: khi chưa chín vàng, đu đủ sống chứa chất có hoạt tính kích thích co bóp các cơn co tử cung như khi chuyển dạ, làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc sảy thai. Vì thế, không chỉ riêng trong những tháng đầu thai kỳ, các thai phụ cần kiêng ăn các món ăn được chế biến từ đu đủ sống trong suốt cả thai kỳ để bảo vệ cho cả mẹ và bé.
  • Dứa: Tương tự như đu đủ xanh, dứa có chứa bromelain là hoạt chất có tác dụng làm mềm cổ tử cung và làm tăng nguy cơ sinh non và sẩy thai.
  • Các thực phẩm đóng gói: Hàm lượng các chất bảo quản, chất phụ gia và đường trong những thực phẩm chế biến sẵn khá cao. Các chất này không tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.
  • Các thực phẩm tươi sống, không được nấu chín: Những món ăn được chế biến từ thịt tái, cá sống là thực phẩm bà bầu cần tránh. Thực tế, lượng vi khuẩn tồn đọng bên trong là tác nhân gây hại cho sức khỏe đường ruột của người mẹ .
  • Đồ uống chứa cồn: Các loại đồ uống chứa cồn như rượu đã được chứng minh có nguy cơ gây ra nhiều dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Phụ nữ trong quá trình mang thai cần tuyệt đối không sử dụng rượu bia để bảo vệ sức khỏe của trẻ.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia y tế ngoài việc bổ sung các dưỡng chất bằng nguồn thực phẩm có trong tự nhiên, mẹ có thể uống vitamin tổng hợp dành cho phụ nữ mang thai để cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho quá trình mang thai. 

Hiện nay, Aplicaps Befoma là sản phẩm bổ bầu được rất nhiều chuyên gia khuyên dùng. Sản phẩm bổ sung sắt, acid folic cùng vitamin và khoáng chất cần thiết dành cho phụ nữ mang thai giúp phòng ngừa biến chứng thai sản, sảy thai, sinh non, nguy cơ thiếu máu, dị tật thần kinh và nhẹ cân ở trẻ sơ sinh. Đồng thời giúp tăng cường hấp thu, tăng sức đề kháng cho mẹ và thai nhi. Đặc biệt là sản phẩm không gây táo bón, nóng trong, kích ứng dạ dày, buồn nôn, nôn… 

Hơn thế nữa, sản phẩm được nhập khẩu chính ngạch từ Châu Âu, đạt tiêu chuẩn của thực phẩm bổ sung theo chỉ thị 2002/46/EC của Nghị viện Châu Âu & Hội đồng Liên minh Châu Âu nên các mẹ cứ yên tâm sử dụng. 

https://youtu.be/Eth-GXhhdyE

Hy vọng qua bài viết này mẹ đã có thêm nhiều kiến thức về chủ đề “bà bầu 1 tháng nên ăn gì?”. Bên cạnh đó, mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng lành mạnh để có một sức khỏe tốt và giúp thai nhi khỏe mạnh nhé!

Xem thêm tư vấn dinh dưỡng thai kỳ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.