ba-bau-an-mang-duoc-khong

Bà bầu ăn măng được không? Ăn như thế nào là tốt?

Bà bầu ăn măng được không là câu hỏi được nhiều mẹ quan tâm. Bởi các mẹ thường lo lắng sợ ăn măng sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của bé. Để có được câu trả lời chính xác nhất cho mình, mẹ hãy cùng Aplicaps theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Măng chứa những dưỡng chất gì?

Để hiểu rõ măng có tốt đối với sức khỏe của mẹ bầu hay không. Điều đầu tiên mẹ phải biết được trong măng có những chất gì tốt cho cơ thể. Sau đây là một số dưỡng chất có trong măng.

Chất xơ

Măng là một loại rau củ chứa rất nhiều chất xơ. Thành phần chất xơ trong măng chiếm tới 2,56%, trong khi rau mầm là 1,27%, dưa leo là 0,61%. Qua những con số này chắc hẳn mẹ đã nhìn thấy chất xơ trong măng cao hơn nhiều so với những loại rau củ quả khác.

Khi thực phẩm có chứa nhiều chất xơ sẽ giúp cơ thể phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về đường tiêu hóa.

Chứa chất chống oxy hóa

Trong măng có chứa thành phần Phytosterol. Đây là một hoạt chất có tác dụng giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây ảnh hưởng đến cơ thể. Đồng thời nó còn có tác dụng giúp giảm sưng, viêm cho cơ thể.

Cung cấp vitamin

Mẹ có biết không, trong măng chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như: sắt, kali, canxi, photpho, vitamin A, vitamin E, niacin, thiamin. Đặt biệt, hàm lượng kali trong măng rất nhiều. Cứ 100g măng sẽ chứa khoảng 533mg kali. Việc bổ sung kali sẽ giúp cơ thể chống lại nguy cơ đột quỵ.

Để thai nhi phát triển khỏe mạnh, cân nặng đạt chuẩn, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thủy – Nguyên Phó trưởng khoa Bệnh viện Phụ sản Trung Ương khuyên mẹ nên bổ sung bộ 3 Aplicaps:

  • Vitamin tổng hợp Aplicaps Befoma bổ sung sắt, axit folic cùng 16 vitamin và khoáng chất thiết yếu cho thai kỳ.
  • Canxi Aplicaps Menacal bổ sung canxi, kết hợp với vitamin D3 & K2 cùng các khoáng tố giúp tối ưu hóa hấp thu canxi.
  • DHA Aplicaps Hymega bổ sung DHA, EPA cùng vitamin E, cho con thông minh lanh lợi.

Bộ 3 aplicaps

Bà bầu ăn măng được không?

Qua những thông tin chia sẻ ở trên chắc hẳn mẹ cũng thấy măng rất tốt cho sức khỏe. Vầy bà bầu ăn măng được không? Câu trả lời sẽ là có nhưng mẹ chỉ được ăn ít, không được vượt ngưỡng giới hạn cho phép. Nếu vượt ngưỡng có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. 

Bởi trong măng có chứa một hoạt chất tên là  acid cyanide. Chỉ cần khoảng 50 – 60g acid cyanhydric, tương đương với khoảng 200g măng tươi là có thể gây ra tình trạng ngộ độc cho cơ thể.

Chính vì thế, các chuyên gia khuyến nghị mẹ bầu chỉ nên ăn măng từ 1 – 2 lần trên 1 tháng. Và mỗi lần ăn không được vượt qua 200g măng.

ba-bau-co-nen-an-mang
Mẹ bầu có ăn được măng, nhưng nên ăn ít, không được vượt ngưỡng giới hạn cho phép.

Khi mang thai ăn măng có tốt không?

Trong măng có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất. Do đó, việc ăn măng khi mang thai rất tốt cho mẹ bầu. Sau đây là một số tác dụng của măng đối với bà bầu.

Hỗ trợ tiêu hóa

Trong măng chứa rất nhiều chất xơ so với các loại rau củ khác. Do đó, việc ăn măng sẽ giúp mẹ phòng ngừa tình trạng táo bón khi mang thai, giúp đường tiêu hóa vận hành một cách trơn tru.

Tăng cường hệ miễn dịch

Khi mẹ ăn măng trong giai đoạn thời tiết giao mùa, sẽ giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch. Điều này sẽ phòng ngừa được một số bệnh như cảm cúm, cảm lạnh. Bởi vì măng có đặc tính kháng khuẩn và kháng virus. 

Tốt cho hệ tim mạch

Hàm lượng chất xơ dồi dào có tác dụng làm giảm hấp thu cholesterol xấu có trong cơ thế. Điều này sẽ giúp mẹ hạn chế các bệnh liên quan đến tim mạch.

Kiểm soát cân nặng

Măng là loại thực phẩm có hàm lượng calo và chất béo thấp. Một bát măng nhỏ sẽ chỉ chứa khoảng 0,5 gam chất béo và 13 calo. Đồng thời măng có nhiều chất xơ sẽ tạo cho mẹ cảm giác no lâu hơn. Chính vì thế loại thực phẩm này rất tốt đối với các mẹ đang gặp tình trạng thừa cân.

kiem-soat-can-nang
Một bát măng nhỏ sẽ chỉ chứa khoảng 0,5 gam chất béo và 13 calo.

Phòng ngừa ung thư

Qua các thông tin ở trên, chắc hẳn mẹ cũng biết măng rất giàu chất chống oxy hóa. Khi tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa sẽ ngăn chặn được sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể. Điều này sẽ giúp phòng ngừa được một số bệnh ung thư.

Những lưu ý khi bà bầu ăn măng

Để không ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi. Mẹ bầu nên lưu ý một số điểm sau đây.

Không ăn măng trong 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu cơ thể của mẹ rất yếu. Đồng thời giai đoạn này rất dễ bị sảy thai. Hơn thế nữa, ăn nhiều măng sẽ dẫn đến tình trạng đầy hơi, kho tiêu. Đặc biệt glucozit trong măng sẽ khiến cơ thể khó chuyển hóa và hấp thu sắt. Do đó, để an toàn nhất mẹ bầu không nên ăn măng trong tam nguyệt cá đầu tiên.

Loại bỏ độc tố của măng

Để hạn chế được acid cyanide trong măng gây độc cho cơ thể. Khi mua măng về mẹ nên bóc vỏ, sau đó thái thành những lát mỏng rồi ngâm vào chậu nước và để qua đêm.  

Hôm sau, mẹ hãy xả măng lại với nước sạch, sau đó đem đi luộc kỹ. Trong quá trình luộc măng không nên đậy nắp nồi lại. Khi luộc chín kỹ, cần đem măng ngâm trong nước sạch để loại bỏ bớt độc tố acid cyanide.

loai-bo-doc-to-cua-mang
Khi luộc chín kỹ, cần đem măng ngâm trong nước sạch để loại bỏ bớt độc tố acid cyanide.

Không ăn đồ lạnh

Để không ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, sau khi ăn măng mẹ bầu không nên ăn đồ lạnh. Bên cạnh đó, nếu khi ăn trong mẹ có biểu hiện bất thường cần báo ngay cho bác sĩ, trường hợp nặng cần đưa đến cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

Hy vọng, qua bài viết sau đây mẹ bầu đã có câu trả lời cho câu hỏi “bà bầu ăn măng được không”. Trong quá trình mang thai, mẹ bầu nên chú ý đến chế độ ăn uống để đảm bảo việc cung cấp đủ chất cho thai kỳ. Chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh.

Đọc thêm:

Bà bầu ăn trứng ngỗng được không?
Bà bầu thiếu máu nên ăn gì? Tư vấn từ dược sĩ
Bà bầu ăn dưa hấu được không? Ăn như thế nào là tốt nhất?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.