cach-bo-sung-sat-cho-ba-bau

[Khám phá] cách bổ sung sắt cho bà bầu đúng và đủ

Sắt là vi chất cần thiết cho quá trình tạo máu trong cơ thể, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai. Vậy bổ sung sắt cho bà bầu như thế nào cho đúng và đủ chất? Mẹ hãy cùng Aplicaps theo dõi bài viết dưới đây để có thêm những thông tin hữu ích nhé!

Sắt có vai trò gì đối với phụ nữ có thai?

Sắt là một loại khoáng chất có vai trò quan trọng đối với mẹ và thai nhi. Sắt là chất tham gia vào quá trình tổng hợp hemoglobin – thành phần cần thiết để cấu tạo ra tế bào hồng cầu.

Bên cạnh đó, sắt cũng tham gia vào quá trình hình thành các enzym của hệ miễn dịch, giúp tăng cường miễn dịch cho mẹ bầu.

Khi mang thai, nhu cầu về sắt của mẹ bầu tăng lên gấp đôi so với người bình thường. Bởi mẹ cần một lượng lớn hồng cầu để vận chuyển oxy đến thai nhi. Nếu cơ thể mẹ thiếu hồng cầu dẫn đến thai nhi bị thiếu oxy, không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, gây suy thai hoặc sảy thai. [1]

Bên cạnh đó, cơ thể mẹ bầu bị thiếu sắt sẽ gặp phải một số triệu chứng như mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu. Hơn thế nữa, thiếu máu còn làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, con sinh ra nhẹ cân, chậm lớn.

vai-tro-cua-sat-doi-voi-ba-bau
Sắt có vai trò quan trọng đối với quá trình mang thai.
Sắt có vai trò quan trọng đối với quá trình mang thai.

Thiếu sắt có phải là nguyên nhân gây thiếu máu?

Thiếu sắt có phải là nguyên nhân gây thiếu máu không? Vậy thực hư của câu chuyện này là như thế nào? Mẹ hãy cùng Aplicaps theo dõi nội dung dưới đây để có lời giải giáp chính xác nhất

Theo thống kê ở các bệnh viện, có khoảng 36,8% bà bầu thiếu máu là do cơ thể bị thiếu sắt. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do cơ thể không có đủ hàm lượng sắt để sản xuất hemoglobin. Nguyên nhân có thể do mẹ bổ sung thiếu lượng sắt cần thiết, hoặc cơ thể của mẹ hấp thu sắt kém. [2]

Bên cạnh đó, việc cơ thể của mẹ bị thiếu axit folic hoặc vitamin B12 cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu khi mang thai. Để cơ thể có đủ máu cho quá trình nuôi dưỡng thai nhi, mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất này.

thieu-mau-co-phai-do-thieu-sat-khong
Thiếu sắt có thể gây ra tình trạng thiếu máu.

Bổ sung sắt cho bà bầu từ tháng thứ mấy?

Sắt là khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi. Vậy nên bổ sung sắt cho bà bầu từ tháng thứ mấy với hàm lượng bao nhiêu là đủ?

Bổ sung sắt cho bà bầu 3 tháng đầu

Mang thai là một hành trình đầy gian nan và thử thách đối với mẹ bầu. Bình thường, phụ nữ đã bị mất máu nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt. Do đó, khi mang thai nguy cơ thiếu máu lại càng tăng cao. Bởi vì trong 3 tháng đầu mẹ bầu vừa cần máu để đáp ứng những thay đổi trong cơ thể cũng như nhu cầu phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, trong 3 tháng đầu, đối với một số mẹ bị động thai, xuất huyết dưới đệm, nhau bong non,… có thể gặp phải những tình trạng xuất huyết nhẹ, dẫn đến tình trạng thiếu máu. Do đó, việc bổ sung sắt giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, hạn chế tình trạng trạng sảy thai, thai sinh non.

Theo khuyến cáo của Viện dinh dưỡng quốc gia, mẹ bầu nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt như: thịt đỏ, gan động vật,…kết hợp với các loại viên uống có chứa sắt. Trong 3 tháng đầu mẹ bầu cần bổ sung khoảng 30 mg sắt mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu của mẹ và bé. [3]

Bổ sung sắt cho bà bầu 3 tháng giữa

Bước sang 3 tháng giữa của thai kỳ, tốc độ phát triển của thai nhi “nhanh như vũ bão”. Vì vậy, nhu cầu về dinh dưỡng không những của cơ thể mẹ mà thai nhi cũng tăng lên.

Nếu mẹ bầu không đảm bảo một chế độ dinh dưỡng đủ sắt, axit folic và vitamin B12 thì sẽ tăng nguy cơ thiếu máu, dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng bào thai, thai có nguy cơ bị sinh non, chết lưu. Đồng thời, trong giai đoạn này nhau thai đã bám dính chắc vào thành tử cung nên nhu cầu về sắt trong giai đoạn này cũng tăng rất đáng kể.

Chính vì vậy, ngoài chế độ ăn đảm bảo bổ sung đầy đủ sắt và vi chất quan trọng, thì mẹ cũng cần bổ sung thêm các loại viên uống, để đáp ứng được sự tăng trưởng vượt bậc của thai nhi trong giai đoạn này.

bo-sung-sat-trong-3-thang-giua
Bổ sung sắt cho bà bầu 3 tháng giữa.

Bổ sung sắt cho bà bầu 3 tháng cuối

3 tháng cuối là giai đoạn mà tốc độ phát triển của trẻ chậm dần. Tuy nhiên, trong giai đoạn này mẹ bầu cần phải bổ sung nhiều sắt để chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chuyển dạ sinh con. Bởi vì trong quá trình chuyển dạ mẹ bầu phải đối diện với nguy cơ mất khoảng 500ml máu. Lượng máu này có thể tăng cao hơn nếu như phải sử dụng phương pháp phẫu thuật hoặc trường hợp mổ cấp cứu.

Do đó, việc bổ sung sắt trong giai đoạn 3 tháng cuối là rất cần thiết, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con. Theo khuyến cáo, trong giai đoạn 3 tháng cuối, mẹ bầu cần bổ sung 27 – 30 mg sắt mỗi ngày.

Tóm lại, mẹ bầu cần phải cung cấp đủ sắt từ trước khi mang thai, trong thời kỳ mang thai và ngay cả sau khi mang thai để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu

Sắt là nguyên tố vi lượng cơ thể không tự tổng hợp được, mà chủ yếu được cung cấp từ chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Mẹ có thể tham khảo một số thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu dưới đây:

Thịt bò

Thịt bò là nguồn thực phẩm chứa rất nhiều sắt. Trong 100g thịt bò có chứa khoảng 2,6mg sắt. Đặc biệt, sắt trong thịt bò ở dạng heme rất dễ hấp thu. Chính vì thế, thịt bò được coi là một nguồn bổ sung sắt hữu hiệu cho mẹ bầu.

Mẹ bầu có thể dễ dàng chế biến thịt bò với các loại rau củ khác để có một chế độ dinh dưỡng hợp lý trong thai kỳ.

thit-bo-bo-sung-sat
Trong thịt bò có chứa rất nhiều sắt.

Lòng đỏ trứng gà

Trứng gà là thực phẩm có rất nhiều giá trị dinh dưỡng cho bà bầu, đặc biệt là lòng đỏ trứng gà. Lòng đỏ trứng gà không những là nguồn cung cấp protein mà còn giúp mẹ bầu bổ sung rất nhiều sắt trong thai kỳ.

Có thể mẹ bầu không biết, 100g lòng đỏ trứng gà có thể cung cấp cho mẹ bầu tới 2,7 mg sắt. Chính vì thế, hãy thêm lòng đỏ trứng gà vào thực đơn bổ sung sắt mẹ nhé!

Củ dền

Trong củ dền chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể như: A, B1, B2, B6, C, canxi, magie, đồng, phốt pho, natri, đặt biệt là sắt. Hàm lượng sắt trong củ dền còn nhiều hơn cả rau bina.

Hơn thế nữa, trong củ dền còn chứa hoạt chất nitrate giúp ổn định huyết áp cho người sử dụng. Theo kết quả của bệnh viện Barts London, sau 24h giờ uống 500ml nước ép củ dền sẽ có tác dụng giảm cao huyết áp rất tốt. Chính vì thế, nếu mẹ bị cao huyết áp khi mang thai hay đưa loại củ này vào chế độ ăn của mình nhé.

Cá thu

Cá là một trong những thực phẩm cung cấp sắt cho mẹ bầu rất tốt, đặc biệt là cá thu. Theo nghiên cứu, trong 100g cá thu có thể cung cấp cho mẹ bầu 1,4mg sắt và một số dưỡng chất cần thiết khác như vitamin B12, niacin,…

Bên cạnh đó, đây cũng là nguồn bổ sung acid béo omega 3 rất hữu hiệu, rất tốt cho tim mạch của bà bầu cũng như sự phát triển não bộ và thị giác của thai nhi. Đồng thời, hàm lượng thủy ngân trong cá thu cũng thấp hơn các loại cá khác, nên an toàn khi sử dụng cho mẹ bầu.

ca-thu-bo-sung-sat
Cá thu giúp bổ sung sắt cho cơ thể.

Bí đỏ

Có thể mẹ bầu chưa biết, trong bí đỏ có chứa hàm lượng lớn sắt và kẽm, nên đóng vai trò rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai bị thiếu máu. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa có trong bí đỏ sẽ ngăn ngừa được nguy cơ nhiễm trùng cho mẹ bầu.

Ngoài ra, với sự có mặt của các khoáng chất magie, kali, bí đỏ còn giúp mẹ bầu ổn định huyết áp, bảo vệ sức khỏe trong suốt thai kỳ.

Những lưu ý khi uống sắt

Để đảm bảo cung cấp đủ sắt và lượng sắt bổ sung vào cơ thể được hấp thu tối đa, mẹ bầu cần lưu ý:

  • Phối hợp bổ sung sắt cho mẹ bầu từ nguồn thực phẩm và viên uống có chứa sắt.
  • Uống sắt cách xa bữa ăn và kết hợp bổ sung cùng các thực phẩm chứa vitamin C như: nước cam, nước chanh,… Vitamin C giúp tăng khả năng hấp thu sắt ở dạ dày và ruột.
  • Khi bổ sung viên uống sắt, mẹ bầu nên uống nhiều nước, tăng cường các thực phẩm giàu chất xơ và lựa chọn những viên uống có chứa sắt hữu cơ để ngăn ngừa tình trạng táo bón. Đặc biệt, khi sử dụng viên uống bổ sung sắt mẹ bầu cần tránh sử dụng trà và cà phê. Bởi vì những loại đồ uống này sẽ ngăn cản khả năng hấp thu sắt của cơ thể.
  • Tham khảo ý kiến của các bác sĩ để bổ sung đúng và đủ hàm lượng sắt cho mẹ bầu.
  • Mẹ bầu cần lưu ý không uống sắt cùng với viên uống bổ sung canxi. Vì những loại này đều ảnh hưởng đến khả năng hấp thu sắt của cơ thể. Để đảm bảo hấp thu tốt nhất cả 2 loại vi chất, thì mẹ bầu nên uống cách xa nhau 2 giờ.
luu-y-khi-bo-sung-sat
Lưu ý khi bổ sung sắt cho bà bầu.

Befoma – Giúp bổ sung sắt cho bà bầu

Khi nhắc đến những vi chất cần bổ sung cho mẹ trong thai kỳ, ngoài sắt ra thì không thể không nhắc đến axit folic. Đây cũng là một loại vitamin đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo máu và ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Chính vì thế, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo phụ nữ mang thai nên bổ sung 30mg sắt kèm theo 400 – 600mg acid folic mỗi ngày để tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại viên uống bổ sung có chứa cả sắt và acid folic. Trong đó, không thể không kể đến viên uống bổ bầu Befoma với công thức 3 tác động:

  • Sắt amin thế hệ mới: hấp thu tốt, không gây táo bón cho mẹ bầu.
  • Quatrefolic (acid folic thế hệ 4): hâp thu nhanh, ngừa dị tật bẩm sinh và sảy thai.
  • 16 loại vitamin và khoáng chất: bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng và giúp bé phát triển toàn diện.

Befoma cung cấp cho mẹ bầu đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết trong quá trình mang thai. Đồng thời, đảm bảo việc hấp thu sắt và acid folic tối ưu nhất, giúp ngăn ngừa thiếu máu và các dị tật có thể gặp ở thai nhi.

Để tìm Mua Befoma tại Nhà thuốc, vui lòng BẤM TẠI ĐÂY

Hoặc Đặt mua giao hàng tận nhà bấm TẠI ĐÂY

Trên đây là những thông tin liên quan đến chủ đề bổ sung sắt cho bà bầu. Hy vọng qua bài viết này, mẹ có thể bổ sung đầy đủ hàm lượng sắt cho cơ thể, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và thai nhi nhé!

__Vũ Thoa__

Tài liệu tham khảo

Tài liệu tham khảo
1 Iron supplementation in pregnancy. Truy cập ngày 27/2/2022.
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/14601265/
2 Prophylactic Iron Supplementation in Pregnancy. Truy cập ngày 27/2/2022.
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5661664/
3 Effects of Iron Supplementation on Maternal Hematologic Status in Pregnancy. Truy cập ngày 27/2/2022.
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC1447059/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.