loại nước giải khát nào chứa sắt và canxi

Loại nước giải khát nào chứa sắt và canxi? 5 loại nước dành cho cả nhà

Nước giải khát là thức uống tiện lợi và quen thuộc của mỗi người. Nhiều người uống nước giải khát mỗi ngày vì giá trị dinh dưỡng mà nó đem lại. Vậy liệu nước giải khát có chứa sắt và canxi không? Loại nước giải khát nào chứa sắt và canxi? Cùng Aplicaps tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tầm quan trọng của việc bổ sung sắt và canxi

Sắt và canxi là 2 loại khoáng chất chất thiết yếu của mỗi người. Cơ thể nào cũng cần cung cấp chúng để tăng trưởng và duy trì hoạt động sống thường ngày.

Sắt tham gia trực tiếp vào quá trình tái tạo máu để vận chuyển oxy và dinh dưỡng nuôi dưỡng cơ thể. Sắt hỗ trợ cho quá trình hình thành nhân tế bào và các men quan trọng, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Việc bổ sung sắt đầy đủ mỗi ngày giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, không còn mệt mỏi và luôn tràn đầy năng lượng.

Canxi là khoáng tố cấu tạo nên một hệ xương chắc khỏe. Canxi có vai trò làm đầy mật độ xương, giúp xương được tăng trưởng Hơn nữa, canxi còn tham gia vào hoạt động của thần kinh, tim, quá trình đông máu và hoạt động chuyển hóa của tế bào.

Loại nước giải khát nào chứa sắt và canxi?

Các nước ép hoa quả đa số đều chứa sắt và canxi. Một số loại nước giải khát chứa nhiều sắt và canxi là:

Nước ép táo

Táo rất giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong nước ép táo chứa nhiều dưỡng chất có lợi như vitamin C, quercetin, pectin, protein, sắt, canxi… Mặc dù lượng sắt trong quả táo không nhiều (0,22mg với quả trung bình) nhưng nước ép táo chứa lượng sắt lớn hơn. Hơn nữa, bạn có thể uống nhiều nước ép táo trong ngày hơn. Ngoài ra, táo chứa rất nhiều vitamin C. Điều này thực sự hữu ích cho quá trình hấp thu sắt vào cơ thể.

Loại nước giải khát nào chứa sắt và canxi?
Loại nước giải khát nào chứa sắt và canxi?

Nước ép rau xanh

Cải thìa, rau bina, cải xoăn,… có hàm lượng canxi và sắt cao. Các rau này cũng được sử dụng nhiều để làm nước ép uống hằng ngày. Thức uống này mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như thanh lọc cơ thể, giải nhiệt, giảm cholesterol, đẹp da,… Bạn có thể kết hợp với ép rau xanh với củ quả để tăng hương vị và dinh dưỡng.

Nước ép ô-liu

Quả ô-liu mang giá trị dinh dưỡng rất cao. Ô-liu là nguồn cung cấp sắt dồi dào cho các tế bào hồng cầu vận chuyển dinh dưỡng và oxy. Ô-liu cũng chứa lượng canxi khá phong phú. Ngoài ra, loại quả nhỏ bé này còn chứa hàng trăm dưỡng chất quan trọng tốt cho cơ thể. Chúng rất giàu chất xơ, chất béo bão hòa và đặc biệt là chất chống oxy hóa [1]. Nếu có thể bổ sung hằng ngày sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các vấn đề về sức khỏe.

Tuy nhiên, ô-liu chưa được trồng ở Việt Nam, nước ép ô-liu cũng khá đắt. Do đó, bạn có thể sử dụng dầu ô-liu trong các bữa ăn hằng ngày của gia đình.

Nước ép rau dền

Nước ép rau dền chứa một lượng canxi và sắt đáng kể. Trong một nắm rau dền có chứa tới 275,88mg canxi và 2,98mg sắt [2]. Đặc biệt, lá và thân rau dền được đánh giá giàu sắt hơn cả rau bina.

Ngoài ra, nước rau dền còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng khác như cholin, iot, natri, chất xơ,…

Nước ép rau dền chứa nhiều sắt và canxi
Nước ép rau dền chứa nhiều sắt và canxi

Nước ép lựu

Lựu là loại quả chứa rất ít calo và chất béo nhưng rất giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và cả protein. Ngoài ra, hàm lượng sắt và canxi trong lựu cũng khá cao. 1 quả lựu vừa mang đến 28,2mg canxi và 0,85mg sắt. Bên cạnh đó, lựu được đánh giá là loại quả có chứa lượng chất chống oxy hóa cao hơn hẳn các loại trái cây khác như vitamin C, folate, flavonoid… [3]. Uống nước ép lựu mỗi ngày rất tốt cho tim mạch, thần kinh và ngăn ngừa nhiều bệnh.

Nước ép lựu giàu canxi, sắt và dưỡng chất thiết yếu
Nước ép lựu giàu canxi, sắt và dưỡng chất thiết yếu

Có nên bổ sung sắt và canxi bằng nước giải khát?

Nước ép là thức uống khá tiện lợi và mang giá trị dinh dưỡng cao. Lựa chọn nước ép vừa có thể giải khát vừa rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ bổ sung sắt và canxi bằng nước giải khát thì không nên. Lượng sắt và canxi trong nước giải khát sẽ không đủ cung cấp cho nhu cầu hằng ngày. Hơn nữa, sắt và canxi cản trở quá trình hấp thu lẫn nhau. Do đó, bổ sung sắt và canxi bằng nước giải khát thường sẽ không hiệu quả.

Bạn có thể lựa chọn các sản phẩm bổ sung sắt, canxi để đảm đủ nhu cầu sử dụng. Các dòng canxi, sắt sử dụng khá tiện lợi như:

  • Aplicaps Befoma – vitamin tổng hợp hữu cơ: Bổ sung sắt amin thế hệ mới nhất dễ dàng hấp thu; không gây táo bón, nóng trong. Hơn nữa, sản phẩm còn bổ sung 17 loại vitamin và khoáng chất cần thiết khác cho cơ thể. Chỉ với 1 viên uống nhỏ gọn mỗi ngày, bạn sẽ được chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện.
  • Aplicaps Menacal – canxi tự nhiên D3K2 không nóng không táo: Sản phẩm mang lại nguồn canxi tự nhiên từ tảo biển với khả năng hòa tan và hấp thu cao gấp 10 lần canxi thông thường. Menacal được phức hợp thêm vitamin D3, K2 – dẫn chất không thể thiếu đưa canxi đến đúng đích là hệ xương. Ngoài ra, các khoáng tố khác là magie, kẽm, selen hoạt hóa enzym để kích hoạt vitamin D3 chuyển thành dạng hoạt động.

Hai sản phẩm bổ sung sắt và canxi riêng biệt với hàm lượng cao nên bạn bổ sung tương đối đơn giản, dễ dàng.

Aplicaps Befoma & Aplicaps Menacal - bổ sung sắt, canxi hấp thu toàn diện
Aplicaps Befoma & Aplicaps Menacal – bổ sung sắt, canxi hấp thu toàn diện

4 lưu ý khi uống nước giải khát chứa sắt và canxi

Nước giải khát, nước ép trái cây trở thành thức uống quen thuộc của nhiều người. Nước ép hoa quả vẫn sẽ bổ sung cho cơ thể nguồn dinh dưỡng đa dạng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu bạn không uống đúng cách sẽ gây “phản tác dụng” lại. Một số lưu ý khi uống nước giải khát, nước ép là:

  • Không nên uống khi bụng đói hoặc uống vào sáng sớm. Lúc này, dạ dày trống rỗng, lượng axit cao. Khi uống nước ép trái cây, vitamin C hoặc chắc chất có độ axit cao gây ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày.
  • Không uống nước ép để qua đêm. Nước ép để lâu dễ bị vi khuẩn xâm nhập và ảnh hưởng đến chất lượng của nước.
  • Không uống quá nhiều nước ép. Nước ép rất tốt nhưng chỉ là nước giải khát và hỗ trợ cho bạn. Nếu uống nhiều, cơ thể sẽ không hấp thu dưỡng chất trọn vẹn. Ngoài ra, khi uống quá nhiều nước ép, bạn sẽ chán ăn và điều này không hề tốt. Tốt nhất, bạn nên uống mỗi ngày 1 cốc nước ép trái cây.
  • Không nên uống nước ép đóng chai sẵn. Nước ép đóng chai sẵn đã được cho thêm chất bảo quản và đường. Hơn nữa, bạn cũng không nắm được thành phần có trong nước uống đó.

Cách bổ sung sắt và canxi hiệu quả

Cơ thể không thể tự tổng hợp được sắt và canxi nên cần bổ sung thêm từ bên ngoài. Nhưng 2 khoáng chất này cũng khó hấp thu vào cơ thể. Do đó, khi bổ sung sắt và canxi, bạn nên tuân thủ các nguyên tắc bổ sung sau:

  • Không uống sắt và canxi cùng một lúc. Tốt nhất nên uống cách nhau ít nhất 2 giờ.
  • Cần bổ sung canxi cùng vitamin D3 và K2 để quá trình hấp thu canxi được trọn vẹn nhất. Vitamin D3 vận chuyển canxi từ thành ruột vào trong máu. vitamin K2 điều hòa nồng độ canxi máu và tiếp tục đưa canxi vào tế bào xương. Nhờ có 2 vitamin này, canxi mới được gắn nguyên vẹn vào đích là hệ xương.
  • Nên uống canxi sau ăn sáng 1-2 giờ để canxi được hấp thu tốt nhất. Tại thời điểm này, dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời, cơ thể tự tổng hợp được vitamin D3 hỗ trợ tối đa cho quá trình hấp thu canxi.
  • Tránh uống sắt và canxi chung với các loại đồ uống như cafe, trà,… Và đặc biệt không nên uống canxi cùng sữa. Nguyên nhân là do canxi trong sữa cạnh tranh với canxi trong viên uống và làm giảm khả năng hấp thu canxi vào cơ thể.
  • Vitamin C tăng cường hấp thu sắt nên bạn cần bổ sung canxi cùng vitamin C để hỗ trợ hấp thu sắt một cách tốt nhất.
  • Bổ sung canxi và sắt theo đúng nhu cầu của cơ thể, tránh hiện tượng dư thừa gây lắng đọng.

Thông qua bài viết trên, Aplicaps đã cung cấp cho bạn thông tin về loại nước giải khát nào chứa sắt và canxi. Mong rằng bạn đã nắm được cách bổ sung canxi, sắt đúng đắn và an toàn nhất. Nếu bạn muốn tìm hiểu thông tin về sản phẩm hoặc muốn giải đáp về chế độ chăm sóc sức khỏe, hãy liên hệ đến hotline 1900 636 985 (nhánh số 2).

Tài liệu tham khảo

Tài liệu tham khảo
1 Olives 101: Nutrition Facts and Health Benefits. Truy cập ngày 07/12/2022.
https://www.healthline.com/nutrition/foods/olives
2 Nutrition Facts. Truy cập ngày 07/12/2022.
https://www.urmc.rochester.edu/encyclopedia/content.aspx?contenttypeid=76&contentid=11004-1
3 Pomegranate: 10 Health and Nutritional Benefits. Truy cập ngày 07/12/2022.
https://www.healthline.com/nutrition/12-proven-benefits-of-pomegranate

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *