thực phẩm bổ sung axit folic cho bà bầu

Thực phẩm bổ sung axit folic cho bà bầu nào an toàn? 7 lựa chọn dùng hàng tuần

Không những được bổ sung bằng các loại thực phẩm chức năng, acid folic còn xuất hiện nhiều trong thực phẩm tự nhiên. Dưới đây là top những loại thực phẩm bổ sung axit folic cho bà bầu an toàn và lành mạnh nhất mà mẹ nên ăn thường xuyên.

Top 7 thực phẩm bổ sung axit folic cho bà bầu tốt nhất

Axit folic hoặc folate là một loại vitamin nhóm B cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh của cơ thể. Không chỉ tham gia vào quá trình tạo máu, mà trong thai kỳ, vi chất này còn giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho em bé như tật nứt đốt sống, thai vô sọ. [1]

Với vai trò vô cùng như vậy, việc bổ sung đầy đủ acid folic cho bà bầu là rất cần thiết. Cách dễ dàng nhất mà mẹ có thể áp dụng được ngay, đó là sử dụng các nhóm thực phẩm giàu acid folic. Qua đó tăng cường hàm lượng acid folic trong bữa ăn hàng ngày cho mẹ và cả gia đình.
Dưới đây là 7 loại thực phẩm chứa nhiều folate hoặc axit folic an toàn cho mẹ bầu sử dụng thường xuyên.

Măng tây

Thực phẩm bổ sung axit folic cho bà bầu tốt nhất
Không chỉ chứa hàm lượng axit folic dồi dào, măng tây còn tập trung nhiều vitamin, khoáng chất và hoạt chất có lợi cho sức khoẻ như: vitamin C, vitamin K, chất kháng khuẩn, chống oxy hoá…
Ước tính, 100g măng tây nấu chín chứa khoảng 150 mcg folate, cung cấp đến 37% lượng khuyến nghị hằng ngày dành cho người trưởng thành.
Bổ dưỡng là vậy nhưng măng tây lại cung cấp rất ít calo, vì vậy, mẹ bầu có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng với lượng nhiều mà không sợ tăng cân quá mức trong thai kỳ.

Măng tây là thực phẩm cung cấp axit folic tự nhiên nên được sử dụng

Gan bò

Gan bò là một trong những nguồn tập trung nhiều axit folic nhất trong các loại thịt.
Ngoài việc cung cấp 215 mcg folate trong 85g, gan bò còn cung cấp một lượng protein dồi dào và hơn 100% lượng vitamin A, vitamin B12 và đồng được khuyến nghị hàng ngày cho người trưởng thành khỏe mạnh.

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu nành hay đậu tây đều chứa nhiều folate, tuy nhiên, hàm lượng axit folic trong mỗi loại là khác nhau. Một nửa cốc d có 47 mcg, đậu mắt đen có 108 mcg acid folic và đậu Hà Lan có 49 mcg.
Ngoài ra, đậu còn là nguồn cung cấp chất xơ, sắt, magie, chất chống oxy hóa và protein thực vật rất tốt.=

Rau xanh

Như các mẹ đã biết, rau lá xanh không những cung cấp chất xơ tốt cho hệ tiêu hoá mà còn chứa nhiều vi khoáng thiết yếu cho cơ thể, bao gồm cả axit folic.

Một chén bông cải xanh sống chứa 57 mcg folate, cung cấp 15% lượng khuyến nghị mỗi ngày cho người bình thường. Ngoài ra, rau xanh còn cung cấp lượng lớn chất xơ, hỗ trợ hệ tiêu hoá, giúp mẹ bầu giảm thiểu các tình trạng khó chịu hay gặp như táo bón, tiêu chảy, chướng bụng, đầy hơi,…

Rau cải chíp cung cấp canxi cho bà bầu
Rau cải chíp cung cấp axit folic, canxi đều là dưỡng chất cần thiết cho bà bầu

Trứng

Trứng là thực phẩm không thể thiếu trong tủ lạnh của mọi gia đình. Không những là nguồn dồi dào protein, trứng còn cung cấp cho mẹ một lượng vi khoáng dồi dào, bao gồm: folate, selen, vitamin B12.
Đặc biệt, trong mỗi quả trứng được luộc chín, lượng vitamin B9 ước tính chiếm khoảng 12% tổng lượng khuyến cáo cần bổ sung mỗi ngày.

Quả bơ

Bơ là loại quả nhiều dinh dưỡng. Ngoài việc cung cấp axit béo không bão hoà tốt cho tim mạch, quả bơ còn chứa một lượng khá cao axit folic, vitamin C, B6 và kali.
Ước tính, một quả nhỏ có thể chứa tới 80mcg folate. Lượng bổ sung này cung cấp cho cơ thể 21% giá trị cần thiết hằng ngày.

Cam

Không chỉ cung cấp lượng lớn vitamin C tốt cho hệ miễn dịch, đặc biệt có lợi trong những ngày thời tiết giao mùa, dễ ốm, dễ cảm cúm, trái cây họ cam quýt còn là nguồn bổ sung axit folic cực kỳ tốt.

Với mỗi quả cam khoảng 200gr, mẹ đã có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 60 mcg folate. Khi sử dụng chúng ở dạng sinh tố hoặc nước ép tự nhiên, lượng axit folic ước tính có thể cao hơn gấp nhiều lần như vậy. [2]

Những lưu ý khi sử dụng thực phẩm giàu axit folic cho bà bầu

Mặc dù có mặt trong rất nhiều các loại thực phẩm tự nhiên với lượng khá dồi dào, tuy nhiên, nếu mẹ bầu không nắm được những lưu ý đặc biệt trong quá trình chế biến thức ăn để hạn chế việc phá huỷ axit folic, thì dù cho bổ sung lượng lớn thức ăn đi chăng nữa, lượng vitamin mà cơ thể hấp thu được cũng chỉ ở mức rất thấp.
Vì vậy, mẹ nên nắm rõ các lưu ý sau để cơ thể hấp thu axit folic tốt nhất nhé!

  • Thứ nhất: Axit folic bị phá huỷ bởi nhiệt độ, do vậy, mẹ nên hạn chế chế biến thực phẩm bằng nhiệt độ cao. Ăn trái cây tươi và salad rau xanh sẽ giúp mẹ hấp thu được lượng folate lớn hơn. Nếu sử dụng các loại thực phẩm cần nấu chín như gan bò hay trứng, mẹ nên dùng nhiệt độ vừa phải như luộc, hấp, tránh chiên rán hay nướng ở nhiệt độ cao mẹ nhé!
    Axit folic từ thực phẩm thôi là chưa đủ!
  • Thứ 2: Mặc dù có nhiều trong các thực phẩm từ thiên nhiên, tuy nhiên, theo một báo cáo tại Anh, các nhà khoa học đã ước tính rằng lượng axit folic mà mẹ nhận được từ thức ăn không quá 200 mcg mỗi ngày. Hàm lượng này dường như là không đủ để hỗ trợ sự phát triển và ngăn ngừa dị tật bẩm sinh cho bé.

Vì vậy, bổ sung axit folic từ nguồn thực phẩm chức năng sẽ được kết hợp để đảm bảo đủ lượng vi chất cần thiết cho mẹ và bé.
Theo CDC, mỗi ngày mẹ bầu nên bổ sung ít nhất 600 mcg axit folic ngoài lượng đã bổ sung ở thực phẩm.[3]

Acid folic loại nào tốt cho bà bầu – Axit Folic thế hệ 4 hấp thu ngay

Khi bổ sung các vi chất dinh dưỡng cho cơ thể, mẹ nên chú ý đến độ hoà tan và sinh khả dụng của dạng bổ sung để cơ thể hấp thu cao nhất, tránh được những tác dụng không mong muốn.
Trên thị trường hiện có nhiều dạng axit folic, tuy nhiên, quatrefolic là axit folic thế hệ mới nhất với độ hoà tan và sinh khả dụng cao.

Quatrefolic vào cơ thể không bị chuyển hoá tại gan mà trực tiếp chuyển hoá thành folate, tạo ra hoạt tính sinh học cao, hạn chế được tác dụng bất lợi từ các sản phẩm phụ trong quá trình chuyển hoá. Vì vậy, đây là dạng bổ sung axit folic được các chuyên gia khuyên dùng nhất hiện nay.
Ngoài ra, trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu cũng được khuyến nghị bổ sung đa dạng các vitamin, khoáng chất khác như Canxi, vitamin C… Sự kết hợp giữa các thành phần vi chất này trong một viên uống với liều lượng tiêu chuẩn sẽ giúp mẹ thuận tiện sử dụng hơn.

qua-trinh-hap-thu-axit-folic
Quatrefolic hấp thụ nhanh khi đi vào cơ thể mà không cần qua các bước chuyển hoá

Bổ bầu Aplicap Befoma là dòng sản phẩm bổ sung dinh dưỡng cho mẹ bầu được các bác sĩ khuyên dùng.

Bổ sung axit folic bà bầu bằng sản phẩm bổ bầu Aplicaps

Aplicap Befoma là sự kết hợp ưu việt của 18 loại vitamin và khoáng chất với hàm lượng chính xác theo liều dùng khuyến cáo của Tổ chức Y khoa Hoa Kỳ đưa ra. Sản phẩm sử dụng dạng axit folic và sắt hấp thu tốt nhất hiện nay – quatrefolic và sắt amin, bổ sung dinh dưỡng toàn diện cho cả mẹ và bé, đồng thời giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh.

  • Axit folic dạng quatrefolic 600mcg/ viên, dễ dàng hấp thu, hỗ trợ bé phát triển trí não và hệ thần kinh, ngăn ngừa dị tật bẩm sinh.
  • Sắt amin với công nghệ bào chế hiện đại, sinh khả dụng cao mà không gây táo bón cho mẹ.
  • 16 vi khoáng thiết yếu khác giúp bổ sung dinh dưỡng, nâng cao sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Bổ bầu Aplicap Befoma được nhập chính ngạch từ châu Âu, trải qua quá trình kiểm định nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn châu Âu, và đã được Hội đồng Liên minh Châu Âu (EFSA) chứng nhận an toàn vào 2002.

Để nhận được sự tư vấn từ các chuyên gia thai kỳ về thực phẩm bổ sung axit folic cho bà bầu hay các vấn đề dinh dưỡng thai kỳ nói chung, mẹ vui lòng truy cập https://aplicaps.vn/san-pham/befoma/ hoặc liên hệ hotline của Aplicaps là 1900 636 985 (nhánh số 2). Aplicaps chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và bình an!

Tài liệu tham khảo

Tài liệu tham khảo
1 CDC Grand Rounds: additional opportunities to prevent neural tube defects with folic acid fortification. Truy cập ngày 25/03/2022. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/20703205/
2 15 Healthy Foods That Are High in Folate (Folic Acid). Truy cập ngày 25/03/2022. https://www.healthline.com/nutrition/foods-high-in-folate-folic-acid#1.-Legumes/
3 Folic Acid. Truy cập ngày 25/03/2022. https://www.cdc.gov/ncbddd/folicacid/index.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.