tieu-duong-thai-ky-an-duoc-du-du-khong

Tiểu đường thai kỳ ăn đu đủ được không? Những điều mẹ bầu cần biết

Đu đủ là một loại quả giàu chất dinh dưỡng và cũng là món ăn được nhiều mẹ bầu yêu thích. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu thắc mắc “tiểu đường thai kỳ ăn đu đủ được không?”. Để trả lời câu hỏi này, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của Aplicaps nhé.

Giá trị dinh dưỡng bên trong đu đủ

Đu đủ là một loại quả hấp dẫn, chứa đầy đủ các dưỡng chất và nhiều loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Trong đó, beta carotene (tiền chất của vitamin A) là một loại vi chất dinh dưỡng chiếm hàm lượng lớn trong quả đu đủ, nhiều hơn trong các loại rau củ khác. Vi chất này có tác dụng chống oxy hóa mạnh, hỗ trợ chống lại một số bệnh ung thư, khô mắt – da và có tác dụng nhuận tràng. [1]

Bên cạnh đó, quả đu đủ còn chứa nhiều loại vitamin thiết yếu của cơ thể như vitamin A, vitamin C, vitamin B1, B2, chất các acid gây men. Cùng với đó là những khoáng chất như kali, canxi, magie, sắt và kẽm.

du-du-chua-nhieu-chat-dinh-duong
Đu đủ là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng

Lợi ích của đu đủ đối với sức khỏe bà bầu

Đu đủ là loại quả tốt cho phụ nữ mang thai. Loại quả này mang lại những lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu như sau:

Giúp tăng cường sức đề kháng

Đây là lợi ích đầu tiên mà người tiểu đường thai kỳ không nên bỏ qua. Với hàm lượng beta carotene cao hơn so với các loại hoa quả khác giúp cho các tiền chất của vitamin A khi đi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A. Chính vi chất có lợi này sẽ giúp người mẹ có thể tăng sức đề kháng để chống lại một số căn bệnh nguy hiểm.

Giúp bổ sung vitamin

Khi đu đủ chín có chứa rất nhiều các loại vitamin như vitamin C, vitamin B1, B2, B6, PP…. Đặc biệt là vitamin B1 một loại vitamin có tác dụng quan trọng trong quá trình chuyển hóa. Nếu thiếu vitamin B1 sẽ khiến cho quá trình chuyển hóa gặp cản trở, gây nên những tổn thương cho hệ thần kinh, tim mạch khi mang thai.

Ngoài ra, vitamin B2 có trong đu đủ còn có thể giúp cho thai nhi phát triển thị giác, các cơ quan và hệ thần kinh tốt hơn.

Giúp cung cấp các khoáng chất

Không chỉ đem đến nhiều vitamin cho mẹ bầu mà đu đủ chín còn mang lại khá nhiều những khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Kali, magie, kẽm, canxi…, đặc biệt là chất sắt trong đu đủ chín giúp ích rất nhiều cho mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng thiếu máu khi mang thai.

Ngăn ngừa bị chuột rút

Có hàm lượng kali cao nên khi mẹ bầu ăn đu đủ chín có thể giảm thiểu được tình trạng hay bị chuột rút. Ngoài ra, khi mang thai thể tích máu của mẹ bầu có thể tăng lên đến 50%, vì thế kali có mặt lúc này để giúp cân bằng nước và điện giải ở các tế bào.

Kiểm soát cân nặng

Trong quá trình mang thai người mẹ luôn cần phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo sự phát triển cho bé. Nhưng ăn nhiều người mẹ lại sợ tăng cân, vì thế đu đủ là lựa chọn tốt. Bởi đu đủ chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể những lại không cung cấp nhiều calo, nên sẽ không làm người mẹ tăng cân.

Giúp hạn chế táo bón

Khi mang thai người mẹ phải cung cấp nhiều chất nên rất dễ xảy ra tình trạng táo bón. Và ăn đu đủ chín là cách giúp người mẹ có thể ngăn ngừa tình trạng táo bón hiệu quả. Bởi các vitamin nhóm B có trong đu đủ chín rất có lợi cho hệ tiêu hóa.

Giúp bảo vệ xương khớp

Thực sự khi người phụ nữ mang thai có khá nhiều vấn đề có thể xảy ra. Trong đó, cảm giác tê cứng, đau nhức tại các khớp như khủy tay, ngón tay, đầu gối và hông khiến việc đi lại của người mẹ gặp nhiều khó khăn. Nhưng bổ sung một lượng đu đủ vừa phải sẽ giúp người mẹ ngăn ngừa được các triệu chứng này. Vì vitamin C có thể giúp bảo vệ sụn, khớp.

du-du-chin-giup-me-bau-giam-om-nghen
Đu đủ giúp tăng sức đề kháng thai kỳ cho mẹ bầu

Tiểu đường thai kỳ ăn đu đủ được không?

Có nhiều lời đồn đại về việc ăn đu đủ gây sảy thai khiến cho nhiều mẹ bầu hoang mang không biết có nên ăn đu đủ trong thai kỳ hay không. Trên thực tế, đu đủ chín nếu ăn với một lượng vừa phải sẽ mang đến cho mẹ bầu rất nhiều lợi ích, không gây hại như nhiều người vẫn nghĩ. Những lợi ích tuyệt vời sau đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc về việc: “Tiểu đường thai kỳ ăn đu đủ được không?“.

Câu trả lời là người mắc bệnh tiểu đường thai kỳ có thể ăn đu đủ. Chỉ số đường huyết thực phẩm thấp của đu đủ sẽ không làm lượng đường trong máu tăng nhanh

Phụ nữ mang thai bị tiểu đường cần lưu ý gì khi bị tiểu đường

Đu đủ chín tốt cho người tiểu đường thai kỳ, nhưng khi ăn đu đủ người mẹ cần lưu ý thêm những điều sau:

  • Không nên ăn đu đủ quá lạnh. Tức không nên để đu đủ lạnh rồi mới ăn, nên gọt ăn trực tiếp không nên bỏ qua tủ lạnh.
  • Đu đủ chín tốt cho cả mẹ và bé nhưng không nên ăn quá nhiều cùng lúc. Vì đu đủ ăn nhiều có thể khiến mẹ bầu bị vàng da ở lòng bàn tay, mu bàn tay, bàn chân. Ngoài ra, nếu ăn quá nhiều sẽ khiến cho ruột già phải bài tiết nhiều, gây áp lực cho hệ tiêu hóa.
  • Mẹ bầu bị hen suyễn, hay gặp các vấn đề về hô hấp thì cần hạn chế ăn đu đủ. Bởi chất papain có trong đu đủ có thể khiến dị ứng nặng, sổ mũi, nghẹt mũi và khó thở.
  • Tuyệt đối không ăn hạt đu đủ. Trong hạt đu đủ có độc nên cần loại bỏ hạt trước khi ăn kể cả hạt nhỏ nhất.
  • Người mẹ chỉ nên ăn khoảng 2 đến 3 lần/ tuần để kiểm soát được đường huyết tốt nhất.
ba-bau-van-de-ho-hap
Bà bầu gặp các vấn đề về hô hấp nên hạn chế ăn đu đủ

Một số loại quả tốt cho bà bầu bị tiểu đường

Một số loại trái cây nên hạn chế, ăn với lượng nhất định như vải, mít, sầu riêng, chuối, mãng cầu, nhãn…vì chúng có hàm lượng đường cao, ăn nhiều khiến đường huyết tăng.

Những loại trái cây tốt cho người bị tiểu đường như bưởi, chanh, cam, lê, roi, táo, ổi… có thể ăn với số lượng nhiều.

  • Táo: Chứa nhiều chất oxy giúp làm giảm lượng cholesterol, tăng cường hệ miễn dịch, trong táo cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tiêu hóa chất béo có trong cơ thể. [2]
  • Roi: Có tác dụng khống chế lượng đường trong máu. Loại quả này không những tốt đối với bệnh nhân mắc tiểu đường mà còn giúp bạn thỏa mãn cơn khát và ngừa tình trạng đi tiểu nhiều.
  • Cam: Chứa hàm lượng vitamin C có trong cam cao. Loại quả này được coi là sản phẩm an toàn dành cho bệnh nhân tiểu đường
  • Lê: Là loại quả giàu chất xơ và ít đường, rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường
  • Bưởi: Là loại quả cực kỳ tốt cho nhiều đối tượng đặc biệt là người bị tiểu đường. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, bưởi có khả năng làm giảm nguy cơ mắc đột quỵ, tăng cường chức năng huyết quản và tiêu viêm. Bên cạnh đó bưởi còn có thể làm giảm cholesterol và triglycerid, tốt cho tim mạch.

Đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, bưởi có vị đắng đặc biệt, chất tạo nên vị đắng có tác dụng hỗ trợ trị liệu bệnh tiểu đường, giúp cơ thể người bệnh mẫn cảm đối với insulin. Thường xuyên ăn bưởi giúp bệnh nhân tiểu đường có thể giảm nguy cơ bệnh tiến triển nặng và các biến chứng nguy hiểm. [3]

Cần lưu ý, các loại nước ép trái cây không phải là thức uống lý tưởng cho người mắc bệnh tiểu đường bởi chúng là một trong những nguyên nhân khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột.

trai-cay-nguoi-tieu-duong-co-the-an
Mẹ bầu có thể ăn một số trái cây tốt cho thai kỳ

Hy vọng bài viết đã cung cấp đầy đủ thông tin và giải đáp thắc mắc “Tiểu đường thai kỳ ăn đu đủ được không?”. Bên cạnh đó, Aplicaps cũng cung cấp các thông tin hữu ích cho mẹ bầu về lợi ích của quả đu đủ và những loại quả tốt cho phụ nữ mang thai. Nếu mẹ bầu còn bất kỳ thắc mắc gì liên quan đến tình trạng thai kỳ, vui lòng truy cập tại ĐÂY hoặc gọi theo số hotline 1900 636 985 để được chuyên gia hỗ trợ nhé mẹ!

Ngoài những loại quả thì những thực phẩm khác cũng cần có sự lựa chọn kỹ càng trước khi sử dụng cho bà bầu mắc tiểu đường. Mời bạn tham khảo kỹ hơn ở bài viết: Bệnh tiểu đường thai kỳ nên ăn gì? 17 lựa chọn ổn định đường huyết và lưu ý khi sử dụng cho bà bầu mà không tăng đường huyết

Dược sĩ Anh Thư

Tài liệu tham khảo

Tài liệu tham khảo
1 Is Papaya Good for Diabetes?. Truy cập ngày 09/06/2022.
https://www.healthline.com/health/diabetes/is-papaya-good-for-diabetes
2 What are the worst fruits for someone with diabetes?. Truy cập ngày 10/06/2022.
https://www.medicalnewstoday.com/articles/worst-fruits-for-diabetics
3 Gestational diabetes diet. Truy cập ngày 09/06/2022.
https://medlineplus.gov/ency/article/007430.htm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.