truoc-khi-mang-thai-khong-nen-an-gi

Trước khi mang thai không nên ăn gì? Những điều bạn cần chú ý

Trước khi mang thai không nên ăn gì để tăng cường khả năng mang thai tự nhiên là câu hỏi được rất nhiều cặp vợ chồng quan tâm. Nếu bạn đang có dự định mang thai trong thời gian tới, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thêm những thông tin hữu ích nhé.

Các thức uống có cồn và caffein

Những thức uống có cồn và caffein đều chứa lượng acid rất cao và có thể ngăn ngừa sự thụ thai khi bạn uống quá nhiều. Vốn dĩ cơ thể bạn đã tự sản xuất một axit để cân bằng độ pH, việc đưa cồn và cafein khiến lượng axit trong cơ thể tăng đột biến, buộc gan và thận phải làm việc quá sức để cân bằng lại lượng axit dư thừa này, dẫn đến việc cơ thể thiếu dưỡng chất để thụ thai.

Bên cạnh đó, tình trạng mất cân bằng pH trong cơ thể khiến cơ thể phụ nữ không còn là môi trường lý tưởng để tinh trùng hoạt động. Vì vậy, bạn cần tránh xa các thức uống có cồn và caffein như bia, rượu, cà phê hay trà để tối ưu hóa cơ thể bạn cho việc thụ thai. Thay vào đó, bạn nên bổ sung các thức uống có tính kiềm như nước dừa, giấm táo, giấm nho và dầu bơ, dầu dừa, dầu oliu.

 

thuc-uong-co-con-va-caffein
Những thức uống có cồn và caffein đều chứa lượng acid rất cao và có thể ngăn ngừa sự thụ thai khi bạn uống quá nhiều.

Thịt sống hoặc các sản phẩm thịt

Thịt sống và chưa được nấu chín cũng xảy ra nguy cơ nhiễm một số vi khuẩn hoặc ký sinh trùng, bao gồm Toxoplasma, E. coli, Listeria và Salmonella. Hầu hết vi khuẩn được tìm thấy trên bề mặt miếng thịt. Phần còn lại có thể tồn tại bên trong các thớ cơ.

Vi khuẩn có thể đe dọa sức khỏe của bạn, có thể dẫn đến thai chết lưu hoặc các bệnh thần kinh nghiêm trọng, bao gồm khuyết tật trí tuệ, mù lòa và động kinh.

Những sản phẩm thịt đã qua chế biến như xúc xích hay thịt nguội có thể bị nhiễm nhiều loại vi khuẩn khác nhau trong quá trình chế biến hoặc bảo quản. Vì vậy, phụ nữ mang thai không nên tiêu thụ thịt sống hoặc chưa chín hẳn. Đối với các sản phẩm thịt đã qua chế biến, chỉ sử dụng trừ khi chúng đã được hâm lại thật nóng.

Các loại rau mầm sống

Rau mầm sống như cỏ linh lăng, cỏ ba lá, củ cải và giá đỗ xanh cũng có thể bị nhiễm vi khuẩn Salmonella. Các loại cây này cần môi trường ẩm ướt để hạt bắt đầu nảy mầm và cũng là nơi lý tưởng cho những loại vi khuẩn phát triển. Vì lý do này, bạn nên tránh tất cả các loại rau mầm sống. Tuy nhiên, nếu chúng đã được nấu chín thì rau mầm vẫn an toàn để sử dụng.

truoc-khi-mang-thai-khong-nen-an-rau-mam
Rau mầm sống như cỏ linh lăng, cỏ ba lá, củ cải và giá đỗ xanh cũng có thể bị nhiễm vi khuẩn Salmonella.

Cá sống hoặc nấu chưa chín

Cá sống có thể gây ra một số bệnh nhiễm trùng gây ra bởi virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng, chẳng hạn như Norovirus, Vibrio, Salmonella và Listeria. Một số bệnh nhiễm trùng này có thể chỉ gây mất nước và suy nhược, ảnh hưởng mỗi bạn thôi.

Nhưng một vài bệnh nhiễm trùng khác có thể truyền sang con với hậu quả nghiêm trọng hoặc thậm chí gây tử vong.

Thức ăn có hàm lượng vitamin A quá cao

Các nghiên cứu cho thấy vitamin A liều cao có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi, mặc dù ở mức bình thường, vitamin A rất tốt cho cơ thể. Do đó, trước khi mang thai phụ nữ không nên ăn các thức ăn quá giàu vitamin A như gan, pate.

Các loại pho mai mềm

Phomai mềm được chế biến từ sữa không được diệt khuẩn, chứa nhiều vi khuẩn. Các loại phomai mềm như phô mai xanh, camembert, feta, brie, phô mai kiểu Mexico (blanco, fresco và decrema) nên được tránh không ăn trong thai kỳ.

khong-nen-an-pho-mai-mem
Phomai mềm được chế biến từ sữa không được diệt khuẩn, chứa nhiều vi khuẩn.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Đồ chiên rán đặc biệt là thức ăn nhanh chứa nhiều các chất béo không lành mạnh khiến hệ tiêu hóa của mẹ bầu phải làm việc quá sức gây đầy hơi, khó tiêu, dễ bị ợ chua. Ngoài ra, các loại chất béo này có thể khiến mẹ bầu tăng cân quá mức dẫn tới nguy cơ tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ.

Trên đây là những thông tin về câu hỏi “trước khi mang thai không nên ăn gì”, hy vọng qua bài viết này mọi người có thêm nhiều thông tin hữu ích. Trong quá trình chuẩn bị mang thai, vợ chồng bạn hãy cố gắng giữ tâm lý thật thoải mái để có được một thai kỳ khỏe mạnh để chờ đón bé yêu đến với gia đình của mình nhé.

__Vũ Thoa__

Nguồn tham khảo

https://www.webmd.com/baby/ss/slideshow-prepregnancy-checklist

https://www.nhs.uk/pregnancy/trying-for-a-baby/planning-your-pregnancy/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.