Uống nhiều DHA có tốt không? DHA bao nhiêu là đủ? 5 kinh nghiệm uống đúng và đủ cho bà bầu

DHA là dưỡng chất vừa cần thiết lại vừa an toàn cho sự phát triển của em bé và sức khỏe người mẹ trong thai kỳ. Vì thế, nhiều mẹ tin rằng “dùng càng nhiều càng bổ”. Điều này liệu có đúng? Để trả lời cho câu hỏi “uống nhiều DHA có tốt không”, mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Uống nhiều DHA có tốt không? Mỗi ngày uống bao nhiêu DHA là đủ?

Khi bổ sung bất kỳ dưỡng chất nào, nếu dùng quá liều cho phép chắc chắn sẽ để lại ảnh hưởng cho cơ thể, dù ít hay nhiều. Với DHA cũng vậy. Khi mẹ bầu bổ sung quá 1000mg DHA một ngày thì được coi là quá liều. DHA được đánh giá là dưỡng chất lành tính với bà bầu. Nhưng khi dùng quá liều, mẹ bầu sẽ chịu nhiều ảnh hưởng, dù không quá nghiêm trọng nhưng cũng không tốt cho sức khỏe.

Mỗi ngày nên bổ sung bao nhiêu DHA là đủ

Ngay khi còn trong thai kỳ, DHA đã tham gia vào quá trình phát triển não bộ và thị giác của trẻ. Em bé sẽ hấp thu dưỡng chất này qua nhau thai. Đến khi ra đời, trong 6 tháng đầu tiên, trẻ vẫn chưa thể tự hấp thu DHA mà phải thông qua sữa mẹ để lấy đủ chất dinh dưỡng. Theo đó, mỗi ngày em bé cần khoảng 17mg DHA trong 100kcal, tương đương với 200mg mỗi ngày.

Mỗi ngày nên bổ sung bao nhiêu DHA là đủ
Mỗi ngày nên bổ sung tối thiểu 100mg DHA mỗi ngày cho người đang mang thai

Còn với mẹ đang mang thai, các chuyên gia khuyến cáo hàm lượng DHA cần thiết cho từng giai đoạn như sau:

  • 3 tháng đầu thai kỳ: 100mg/ngày
  • 3 tháng giữa thai kỳ: 200-250mg/ngày
  • 3 tháng cuối thai kỳ: 220-250mg/ngày

Không chỉ có lợi với mẹ bầu, sử dụng DHA vào người khỏe mạnh cũng mang lại vô số lợi ích sức khỏe. DHA giúp bảo vệ tim mạch, giảm thiểu cholesterol và triglycerid xấu, nhờ đó ngăn ngừa đột quỵ, xơ vữa động mạnh,…  Vì vậy, mỗi người nên bổ sung khoảng 250mg DHA hàng ngày để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh.

Với người cao tuổi, đây là đối tượng dễ mắc bệnh nhất, đặc biệt các bệnh như thị giác kém, mắt mờ, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, suy giảm trí nhớ… Lúc này, DHA sẽ phát huy công dụng hỗ trợ sức khỏe nhận thức và thính giác hiệu quả. Nếu là người già khỏe mạnh thì chỉ cần 200-250mg mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu là người đang mắc bệnh liên quan đến trí não hoặc khả năng nhìn thì cần bổ sung đến 900mg/ngày DHA.

Hậu quả khi bổ sung DHA quá nhiều ở phụ nữ mang thai

bổ sung DHA cho phụ nữ mang thai
Uống quá nhiều DHA khiến mẹ bầu có nguy cơ mắc các tổn thường trên tế bào não bộ

Uống quá nhiều DHA khiến mẹ bầu có nguy cơ bị:

  • Tổn thương tế bào não bộ: DHA tham gia cấu thành chất xám của cơ thể. Khi bổ sung quá nhiều DHA có thể khiến não bị tổn thương, để lại nhiều di chứng trên não sau này.
  • Ảnh hưởng tới trí tuệ: DHA góp phần đảm bảo thông tin được truyền đi một cách nhanh chóng và chính xác. Khi cơ thể hấp thu quá nhiều DHA sẽ dẫn đến rối loạn khả năng dẫn truyền thông tin: Hậu quả là mẹ bầu khó tập trung, thậm chí gặp vấn đề về ngôn ngữ.
  • Tâm trạng thay đổi thất thường: Mẹ bầu tiếp nhận quá liều DHA trong thời gian dài thường dễ cáu gắt, nóng giận không lý do.

Tuy vậy, cho đến nay, có rất ít thống kê cho thấy tác dụng phụ khi bổ sung quá liều DHA trên mẹ bầu. Đôi khi, các trường hợp dùng hơn 1000mg/ngày nhưng không nhận thấy bất kỳ ảnh hưởng xấu nào đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Đây cũng là cơ sở để mẹ bầu yên tâm sử dụng DHA hàng ngày hơn trong suốt thai kỳ.

5 kinh nghiệm giúp cung cấp đúng đủ DHA cho bà bầu trong 9 tháng thai kỳ

Với những kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực sức khỏe, Aplicaps muốn chia sẻ cho mẹ bầu một vài tips nho nhỏ để giúp mẹ bổ sung DHA hiệu quả hơn.

Cung cấp DHA cho bà bầu qua viên uống bổ sung DHA

viên uống bổ sung DHA
Viên uống bổ sung DHA –  Aplicaps Hymega bổ sung DHA chiết lạnh nguồn gốc từ cá hồi châu Âu

Có hai nguồn DHA chính mẹ bầu có thể sử dụng.

  • Thứ nhất là từ thức ăn.
  • Thứ hai là qua viên uống bổ sung DHA. Trong đó, lượng DHA từ thức ăn là khá dồi dào nhưng không phải ai cũng có thể đảm bảo ăn uống đủ chất mỗi ngày. Đặc biệt, phần lớn cá đều có  mùi tanh. Chúng khiến mẹ bầu đang ốm nghén không thể ăn được.
  • Bên cạnh đó, ăn nhiều cá sẽ làm gia tăng tỷ lệ ngộ độc thủy ngân – tình trạng nguy hiểm đến tính mạng của mẹ bầu. Chính vì vậy, bổ sung DHA bằng viên uống giúp mẹ dễ dàng bổ sung DHA hàng ngày. Đồng thời, đây là giải pháp tiện lợi, thậm chí rẻ hơn nhiều so với việc mua các loại cá đắt tiền (cá hồi) để bồi bổ mỗi ngày.

Một trong những sản phẩm được nhiều mẹ tin tưởng hiện nay là DHA Hymega. Đây là sản phẩm nhập khẩu chính ngạch Tây Ban Nha, với thành phần:

  • DHA siêu tinh khiết hàm lượng cao 250mg hỗ trợ sự phát triển toàn diện của não bộ, phòng ngừa chứng hay quên, trầm cảm sau sinh
  • EPA: giúp giảm nguy cơ sinh non, cao huyết áp, tiền sản giật
  • Vitamin E: tối ưu hóa khả năng hấp thu DHA, giúp thai nhi khỏe mạnh

Aplicaps Hymega ứng dụng công nghệ chiết lạnh PCET độc quyền từ châu Âu. Nhờ đó, người sử dụng có thể tiếp nhận nguồn DHA siêu tinh khiết nhất hiện nay. Sản phẩm dùng được cho phụ nữ đang mang thai, sau sinh, người cao tuổi và người khỏe mạnh bình thường.

Cung cấp DHA qua thực phẩm hàng ngày

DHA tự nhiên có trong nhiều loại thực phẩm khác nhau. Trong đó có 5 loại giàu DHA nhất:

  • Cá hồi. Đây là thực phẩm chứa hàm lượng DHA cao nhất trong tất cả các loại hải sản. Mẹ có thể nhận được 2,3g Omega-3 (dầu cá) trong 100g cá hồi.
  • Các loại hạt. Hạt chia là loại hạt giàu DHA nhất. Cứ 100g hạt chia sẽ có 17,5g Omega-3.
  • Tôm. Loại hải sản này cũng chứa nhiều DHA, khoảng 0,6g trong 100g tôm.
  • Lòng đỏ. Với trứng gà, DHA tập trung nhiều nhất tại lòng đỏ. Trong 100g trứng sẽ chứa 0,34g Omega-3.
  • Rau xanh. Rau xanh chứa khá ít DHA nhưng mẹ bầu không nên bỏ qua. Trong 100g rau cải bina chứa khoảng 0,37g Omega-3 cùng nhiều loại vitamin và chất xơ khác.
Cung cấp DHA qua thực phẩm hàng ngày
DHA tự nhiên có trong nhiều loại thực phẩm khác nhau

Uống DHA ngay từ những ngày đầu tiên mang thai

Não bộ và thị giác của thai nhi bắt đầu phát triển ngay khi trẻ được 12 tuần tuổi. Vì vậy, mẹ bầu nên bổ sung DHA từ thời điểm này trở đi. Tuy nhiên, để chuẩn bị một sức khỏe tốt, sẵn sàng cho 9 tháng bầu bí sau này, các chuyên gia khuyến khích mẹ nên bắt đầu dùng DHA từ trước khi mang thai.

Sau bữa ăn – Thời điểm uống DHA tốt nhất trong ngày

DHA có thể sử dụng tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, cơ thể mẹ sẽ hấp thu DHA tốt hơn gấp 3 lần nếu dùng cùng thức ăn chứa chất béo. Do đó thời điểm tốt nhất để mẹ bầu uống DHA là sau bữa ăn.

Uống DHA duy trì 6 tháng sau sinh

Chị em nên duy trì uống DHA ít nhất 6 tháng sau sinh. Bởi sau hành trình vượt cạn cực khổ, mẹ rất dễ bị trầm cảm. Lúc này, nếu sử dụng DHA, cơ thể sẽ được kích thích để tiết hormon vui vẻ (dopamine và serotonin), hỗ trợ cảm xúc mẹ bầu hiệu quả. Không chỉ vậy, 6 tháng đầu sau sinh là thời điểm vàng để trẻ phát triển não bộ và thị giác. Vì vậy em bé cần tiếp tục hấp thu DHA mà con đường duy nhất là qua sữa mẹ.

Mẹ nên duy trì uống DHA trong ít nhất 6 tháng sau sinh

Như vậy, bài viết trên đây là những chia sẻ nho nhỏ được đúc rút từ kinh nghiệm của các chuyên gia khoa sản tại Aplicaps. Hy vọng bài viết đã giúp chị em giải đáp thắc mắc “uống nhiều DHA có tốt không?”. Nếu cần tư vấn thêm về các vấn đề  liên quan sức khỏe sinh sản, chị em có thể truy cập tại ĐÂY hoặc liên hệ theo hotline 1900 636 985 để được hỗ trợ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.