vitamin-d3-cho-ba-bau

Bật mí cách bổ sung vitamin D3 cho bà bầu

Trong quá trình mang thai, mẹ cần bổ sung rất nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, trong đó phải kể đến vitamin D3. Vậy khi mang thai nên bổ sung vitamin D3 cho bà bầu như thế nào, để thai nhi có thể phát triển một cách khỏe mạnh nhất? Mẹ hãy cùng Aplicaps theo dõi bài viết sau đây để có thêm những thông tin hữu ích nhé!

Vitamin D3 là gì?

Dựa vào kết cấu, vitamin D được chia làm hai loại chính là vitamin D2 và D3. Trong đó, vitamin D2 có nhiều trong thực vật và vitamin D3 có nhiều trong các thực phẩm từ động vật.

Vitamin D3 có tên gọi khác là cholecalciferol – một vitamin tan trong dầu, giúp cơ thể hấp thụ canxi và phốt pho. Từ đó, giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, giữ cho xương khớp linh hoạt và chắc chắn. [1]

vitamin-d3-la-gi
Vitamin D3 còn được gọi là cholecalciferol.

Vitamin D3 có vai trò gì trong quá trình mang thai?

Vitamin D3 mang lại rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Khi mẹ bổ sung đủ loại vitamin này sẽ mang lại những lợi ích như:

Đối với xương khớp

Vitamin D3 là vi chất nòng cốt giúp tăng khả năng hấp thu canxi từ ruột non vào máu. Nếu cơ thể bị thiếu hụt vitamin D3, canxi sẽ không được hấp thu vào máu, dẫn đến hàm lượng trong máu bị suy giảm. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hình thành hệ thống khung xương ở thai nhi. Chính vì thế, việc bổ sung đủ vitamin D3 là điều vô cùng quan trọng đối với sự phát triển thai nhi. [2]

Đối với hệ miễn dịch

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin D3 giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch. Từ đó, giúp chống lại các tác nhân gây ra bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, viêm phổi. Khi tế bào được bảo vệ và tăng cường miễn dịch, tế bào ung thư sẽ được đẩy lùi, ổn định nồng độ insulin trong máu. Chính vì thế, mẹ bầu bổ sung đủ vitamin D3 sẽ hạn chế được tình trạng cảm cúm, ốm, viêm họng,…

vitamin-d3-nang-cao-mien-dich
Bổ sung đủ vitamin D3 sẽ giảm tình trạng cảm cúm.

Đối với tâm trạng

Theo một số nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những người bị thiếu hụt vitamin D3 có biểu hiện trầm cảm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nghi vấn đang được nghiên cứu và chứng minh thêm.

Mặc dù vẫn còn nhiều vấn đề tranh luận, nhưng các nhà khoa học vẫn tin rằng, việc bổ sung đủ vitamin D3 sẽ hạn chế được triệu chứng trầm cảm. Do đó, mẹ bầu nên bổ sung đủ vitamin D3 để hạn chế tình trạng trầm cảm sau sinh nhé.

Nhu cầu vitamin D3 cho bà bầu

Có nhiều nghiên cứu đưa ra những con số khác nhau về liều lượng bổ sung vitamin D3 trong thai kỳ. Tuy nhiên, hàm lượng được khuyến cáo vào khoảng 600 – 2000 IU mỗi ngày.

Nhưng nhiều chuyên gia tin rằng bổ sung vitamin D3 khoảng 600 IU là gần như không đủ, họ nghĩ rằng mẹ bầu cần bổ sung khoảng 1000 – 2000 IU mỗi ngày, để mang lại nhiều lợi ích hơn. [3]

Chính vì thế, cách tốt nhất là mẹ hãy liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn sử dụng liều lượng vitamin D cho phù hợp.

Cách bổ sung vitamin D3 cho bà bầu

Có rất nhiều cách để bổ sung vitamin D3 trong quá trình mang thai. Trong đó, có 3 cách được sử dụng phổ biến hiện nay là:

Hấp thu qua ánh nắng mặt trời

Việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời là một cách để cơ thể tổng hợp vitamin D3. Tuy nhiên, thời điểm hấp thu vitamin D3 hiệu quả nhất là từ 9 – 16 giờ. Đây là thời điểm các tia UVA hoạt động mạnh nhất, mẹ có nguy cơ bị cháy da và tăng nguy cơ bị ung thư cao. Do đó, đây cũng không phải là cách an toàn cho mẹ bầu.

phoi-nang-hap-thu-vitamin-d3-cho-ba-bau
Phơi nắng giúp hấp thu vitamin D3.

Bổ sung bằng thực phẩm

Trong thực phẩm hàng ngày có rất nhiều loại chứa vitamin D3. Mặc dù bổ sung bằng thực phẩm là cách an toàn nhưng hàm lượng vitamin D3 được bổ sung vào cơ thể là rất thấp vì chúng bị mất đi qua quá trình nấu chín.

Sử dụng viên uống

Hiện nay, để đảm bảo nhu cầu bổ sung vitamin D cho bà bầu, nhiều hãng Dược lớn đã bào chế ra dạng viên uống để bổ sung hàm lượng vitamin D3 cần thiết cho quá trình mang thai.

Hiện tại, đây là cách bổ sung vitamin D được nhiều mẹ bầu lựa chọn nhất, vì nó đảm bảo đủ hàm lượng vitamin D cần thiết cho quá trình mang thai, đồng thời đảm bảo độ an toàn cho cả mẹ và bé. [4]

Thực phẩm giàu vitamin D3 cho bà bầu

Để bổ sung thêm vitamin D3 vào trong cơ thể, mẹ bầu có thể đưa các loại thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn của mình nhé.

Thực phẩm Hàm lượng vitamin D3 trong 100g thực phẩm
Dầu gan cá 10 IU vitamin D3
320 IU vitamin D3
Các loại sữa 52 IU vitamin D3
Trứng cá 232 IU vitamin D3
Trứng 37 IU vitamin D3
Cá hồi 16.28 IU vitamin D3
Cá trích 1.628 IU vitamin D

Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D3.

Menacal – Giúp bổ sung vitamin D3 và canxi cho bà bầu

Nếu mẹ đang phân vân, không biết lựa chọn sản phẩm nào để bổ sung vitamin D3 cho bà bầu hãy lựa chọn sản Menacal. Bởi trong sản phẩm này đã có chứa đủ hàm lượng vitamin D3 cần thiết cho quá trình mang thai. Đồng thời giúp bổ sung hàm lượng canxi cho quá trình hình thành khung xương của thai nhi.

Canxi Menacal bổ sung vitamin D3 cho bà bầu
Aplicaps Menacal – Canxi D3K2 tự nhiên cho bà bầu

Menacal là sản phẩm nhận được sự đánh giá cao của các chuyên gia sản khoa và sự tin tưởng của nhiều người dùng. Bởi sản phẩm đã đạt các tiêu chí sau:

  • Có xuất xứ rõ ràng: Sản phẩm được nhập khẩu chính ngạch từ Châu Âu và được cấp phép lưu hành của Bộ Y tế.
  • Được chứng minh an toàn với bà bầu: Menacal đã đạt được chứng nhận an toàn của EFSA và chỉ thị 2002/46/EC của Nghị viện Châu Âu & Hội đồng Liên minh Châu Âu.
  • Đáp ứng đủ hàm lượng: Sản phẩm đáp ứng đủ hàm lượng vitamin D3 và canxi theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
  • Đạt được hiệu quả tốt: Sau 2 tuần sử dụng sản phẩm Menacal nhiều mẹ bầu đã đưa ra phản hồi tích cực như: không bị đau lưng, mỏi gối như trước, sử dụng sản phẩm không gặp tình trạng nóng trong, táo bón.

Để tìm Mua Menacal tại Nhà thuốc, vui lòng BẤM TẠI ĐÂY

Hoặc Đặt mua giao hàng tận nhà bấm TẠI ĐÂY

Hy vọng bài viết này đã giúp các mẹ có thêm những kiến thức bổ ích trong việc bổ sung vitamin D3 cho bà bầu. Mong rằng mẹ đã biết được liều lượng cũng như phương pháp bổ sung đúng để đảm bảo an toàn cho bạn và thai nhi.

__Vũ Thoa__

Tài liệu tham khảo

Tài liệu tham khảo
1 Vitamin D supplementation during pregnancy: an overview. Truy cập ngày 24/2/2022.
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/32487800/
2 Vitamin D supplementation in pregnancy. Truy cập ngày 24/2/2022.
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4171878/
3 Efficacy and safety of Vitamin D supplementation during pregnancy. Truy cập ngày 24/2/2022.
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4855961/
4 Vitamin D and Pregnancy. Truy cập ngày 24/2/2022.
https://americanpregnancy.org/healthy-pregnancy/pregnancy-health-wellness/vitamin-d-and-pregnancy/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.