ba-bau-thieu-mau-nen-an-gi

Góc giải đáp] bà bầu thiếu máu nên ăn gì?

Trong quá trình mang thai nhiều mẹ bầu gặp phải tình trạng thiếu máu. Điều này gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Vậy khi mang thai nếu bà bầu thiếu máu nên ăn gì để cải thiện bệnh lý này. Mẹ hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể những thông tin hữu ích nhé.

Thiếu máu là gì?

Thiếu máu là tình trạng giảm số lượng hồng cầu và huyết sắc tố. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu oxy cung cấp cho các tế bào trong cơ thể.  Thông thường các tế bào máu được sản xuất tại tủy xương. Để có thể sản xuất được huyết sắc tố và hồng cầu cơ thể cần có thêm một các dưỡng chất như: sắt, vitamin B12, axit folic. Nếu cơ thể không có đủ các dưỡng chất này có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu.

Nguyên nhân gây thiếu máu khi mang thai

Vậy trong quá trình mang thai, đâu là nguyên nhân gây thiếu máu ở mẹ bầu. Sau đây là những nguyên nhân có thể gây ra tình trạng thiếu máu ở mẹ bầu.

nguyen-nhan-thieu-mau-o-ba-bau
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu ở mẹ bầu

Thiếu máu do thiếu sắt

Thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh thiếu máu ở mẹ bầu. Bởi để tạo ra huyết sắc tố tủy xương cần có sắt. Nếu mẹ không cung cấp đủ lượng sắt cho cơ thể sẽ không sản xuất đủ lượng huyết sắc tố cho các tế bào hồng cầu.

Thiếu máu do thiếu axit folic

Axit folic hay còn gọi là vitamin B9 được tìm thấy trong một số loại thực phẩm như rau xanh.  Vitamin này đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra các tế bào mới bào gồm cả thế bào hồng cầu.

Khi mang thai, mẹ không để ý nên bổ sung thiếu axit folic khiến cơ thể không thể tạo ra đủ các tế bào hồng cầu để vận chuyển oxy đến các mô trên cơ thể. 

Hơn thế nữa, khi cơ thể mẹ bầu bị thiếu axit folic có thể trực tiếp gây ra một số loại dị tật bẩm sinh, như dị tật ống thần kinh và nhẹ cân ở trẻ.

Thiếu vitamin B12

Khi cơ thể mẹ bầu không có đủ hàm lượng vitamin B12 cần thiết sẽ dẫn đến tình trạng không thể sản xuất ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Hơn thế nữa việc thiếu hụt vitamin này trong quá trình mang thai có thể gây ra các dị tật ống thần kinh và có thể dẫn đến sinh non.

thieu-vitamin-b12
Thiếu vitamin B12 sẽ gây ra tình trạng thiếu máu ở mẹ bầu

Rối loạn đường ruột

Khi mẹ gặp phải tình trạng rối loạn đường ruột sẽ gây ảnh hưởng đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng tại ruột non. Ví dụ như mẹ đang bị bệnh Crohn và bệnh celiac sẽ gây ra tình trạng thiếu máu.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ thiếu máu

Hầu hết các mẹ bầu đều có nguy cơ thiếu máu cao hơn so với những người khác. Khi mang thai cơ thể cần nhiều máu hơn so với bình thường. Bởi cơ thể cần một lượng lớn hồng cầu vận chuyển oxy và dưỡng chất qua rau thai để vào cơ thể của bé. Bên cạnh đó, một số yếu tố sau sẽ khiến mẹ cần lượng máu nhiều hơn.

  • Cơ thể đang mang đa thai
  • Khoảng cách giữa các lần mang thai của mẹ quá gần nhau
  • Mẹ gặp phải tình trạng ốm nghén nặng
  • Mẹ đang ở tuổi dậy thì thì mang thai
  • Bị gặp phải tình trạng thiếu máu từ trước khi mang thai.

Bà bầu thiếu máu nên ăn gì?

Vậy khi bà bầu thiếu máu nên ăn gì để cơ thể tăng khả năng sản xuất huyết sắc tố và hồng cầu. Sau đây là một số loại thực phẩm mẹ bầu nên bổ sung vào thế độ ăn của mình.

Thịt bò

Thịt đỏ là nguồn cung cấp sắt dồi dào cho cơ thể. Trong 85g thịt bò nạc sẽ chứa khoảng 1,5 mg sắt. Hơn thế nữa mẹ bầu có thể chế biết ra rất nhiều món ăn ngon từ thịt bò như: thịt bò xào hành tây, thịt bò xào sả ớt, thịt bò xào nấm, thịt bò xào bông cải, thịt bò sốt vang, bún bò xào, thịt bò kho gừng…

thit-bo-giup-bo-sung-sat
Trong 85g thịt bò nạc sẽ chứa khoảng 1,5 mg sắt.

Các loại đậu

Trong các loại đầu đề có chứa một lượng sắt vô cùng phong phú. Hơn thế nữa, trong các loại đậu còn chứa protein và chất xơ. Chất xơ trong đậu rất tốt cho mẹ bầu. Bởi vì nó có thể cải thiện tình trạng táo bón khi mang thai. Trong những ngày hè nóng bức mẹ bầu có thể lấy đậu để làm sữa hoặc chè để giải nhiệt.

Bông cải xanh

Bông cải xanh không chỉ ăn ngon mà nó còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Cứ 30g bông cải xanh sẽ cung cấp khoảng 1mg sắt và kèm theo axit folic, vitamin C. Trong đó, vitamin C sẽ giúp cơ thể hấp thu sắt được tốt hơn.

Cũng như các loại đậu, trong bông cải xanh cũng chứa nhiều chất xơ giúp mẹ bầu giảm tình trạng khó chịu, đầy hơi, táo bón khi mang thai.

Ngũ cốc

Nguồn vitamin B12 trong ngũ cốc tăng cường hoạt động tốt cho mẹ bầu. Nhiều nghiên cứu cho rằng ăn ngũ cốc tăng cường hàng ngày giúp tăng nồng độ vitamin B12. Do đó, mẹ có thể bổ sung thêm một số loại ngũ cốc tốt cho sức khỏe vào chế độ ăn của mình để cải thiện tình trạng thiếu máu.

Cá hồi

Cá hồi được nhiều mẹ biết đến bởi vì nó có chứa lượng acid béo omega-3 phong phú với hàm lượng cao. Tuy nhiên, chắc cũng có nhiều mẹ không biết cá hồi còn cung cấp một lượng vitamin B12 tuyệt vời cho cơ thể. 

Để bổ sung đủ các dưỡng chất cần thiết cho quá trình tạo máu. Ngoài việc cung cấp bằng chế độ ăn, mẹ bầu nên bổ sung các dưỡng chất này bằng viên uống tổng hợp. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm giúp bổ sung vitamin và khoáng chất cho bà bầu. Trong đó, bổ bầu Befoma của Aplicaps là các sản phẩm được nhập khẩu chính ngạch từ Châu Âu được nhiều bác sĩ khuyên dùng. 

bo-bau-befoma
Bổ bầu Befoma – Giúp bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết cho thai kỳ khỏe mạnh.

Với công thức vượt trội  3 tác động sẽ cung cấp cho mẹ đủ các dưỡng chất cần thiết cho quá trình tạo máu.

  • Sắt amin thế hệ mới giúp mẹ bầu hấp thu tốt ngăn ngừa thiếu máu và không táo bón.
  • Acid folic thế hệ 4 giúp hấp thu nhanh, đồng thời giúp ngừa dị tật thai nhi, chống sảy thai.
  • 16 vitamin & khoáng chất khác giúp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho thai kỳ khỏe mạnh, đồng thời giúp thai nhi phát triển toàn diện.

Trên đây là những loại thực phẩm tốt cho quá trình mang thai của mẹ. Hy vọng qua bài viết này mẹ bầu đã có lời giải đáp cho câu hỏi “bà bầu thiếu máu nên ăn gì”. Chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh!

__Vũ Thoa__

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.