Bổ sung acid folic cho bà bầu như thế nào là tốt nhất?

Bổ sung acid folic cho bà bầu như thế nào là tốt nhất?

Giai đoạn thai kỳ là giai đoạn cực kỳ quan trọng cho cả mẹ và bé. Mẹ bầu cần lưu ý việc bổ sung đúng và đủ các loại vitamin và khoáng chất để đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh nhất. Trong đó acid folic là một trong nhiều dưỡng chất quan trọng. Vậy bổ sung acid folic cho bà bầu như thế nào là tốt nhất? Đây là câu hỏi khiến nhiều mẹ bầu băn khoăn. Hay cùng theo dõi bài viết để tìm câu trả lời nhé!

1. Acid folic là gì? Tại sao acid folic quan trọng với mẹ bầu?

Acid folic là một loại vitamin tổng hợp, không có sẵn trong tự nhiên. Nó được biết đến là phiên bản “nhân tạo” của một loại vitamin B tự nhiên (B9) gọi là folate. Đây là dưỡng chất cực kỳ quan trọng thời kỳ trong khi mang thai. Mẹ bầu thiếu acid folic, nếu nhẹ thì mệt mỏi, suy nhược.  Nghiêm trọng hơn có thể tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, rối loạn tâm thần sau sinh.  

mẹ bầu nên bổ sung acid folic đều đặn
Bổ sung acid folic cho bà bầu rất quan trọng trong sự hoàn thiện hệ thần kinh trong 3 tháng đầu thai kỳ

Tại sao acid folic quan trọng với mẹ bầu?

Với thai nhi, trong những tháng đầu trong bụng mẹ, acid folic tham gia vào quá trình hình thành ống thần kinh của trẻ. Bổ sung kịp thời acid folic trước và trong khi mang thai có thể giúp thai nhi ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh não và cột sống (gọi chung là dị tật ống thần kinh).[1]

Dị tật ống thần kinh là dạng dị tật bẩm sinh liên quan đến sự phát triển không hoàn thiện của não và tủy sống. Các khuyết tật ống thần kinh phổ biến nhất là:

  • Nứt đốt sống: Khi tủy sống và cột sống đóng lại không hoàn toàn.
  • Thiểu năng não: Não kém phát triển.
  • Encephalocele: Mô não nhô ra ngoài qua một lỗ trong hộp sọ. [2]

Tất cả những dị tật này có nguy cơ mắc cao nhất trong 28 ngày đầu tiên của thai kỳ – khoảng thời gian người mẹ có thể chưa biết mình có thai. Đó là lý do tại sao,  tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh nở và đang mang thai cần phải bổ sung acid folic hàng ngày.

2. Bà bầu nên uống acid folic khi nào? Thời điểm vàng để bổ sung

Nguy cơ dị tật bẩm sinh xảy ra cao nhất trong vòng 3-4 tuần đầu của thai kỳ. Vì vậy, việc quan trọng nhất là mẹ bầu cần bổ sung kịp thời lượng acid folic khi não và tủy sống của thai bắt đầu phát triển. Thậm chí, theo nhiều chuyên gia, phụ nữ đang có kế hoạch mang thai cũng cần phải bổ sung trước acid folic cùng nhiều loại vitamin khác.

Theo CDC – Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, phụ nữ nên bắt đầu bổ sung acid folic mỗi ngày ít nhất một tháng trước khi mang thai cho đến khi thai được 12 tuần tuổi. Thậm chí, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên bắt đầu bổ sung acid folic mỗi ngày.[3]

(Ngoài phòng ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi, acid folic còn tham gia vào quá trình tạo máu, giúp phòng ngừa tình trạng thiếu máu ở bà bầu. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thai kỳ, phụ nữ mang thai nên duy trì bổ sung acid folic trong suốt thai kỳ và 3-6 tháng sau sinh.

3. Bổ sung acid folic cho bà bầu như thế nào cho ĐÚNG – ĐỦ

Với tất cả phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ, liều khuyến cáo là 400mcg folate mỗi ngày. Vậy bổ sung acid folic cho bà bầu như thế nào là đủ liều? Có sự khác nhau về nhu cầu acid folic giữa các giai đoạn? Dưới đây là liều cụ thể các mẹ có thể tham khảo:

  • Nếu bạn đang trong kế hoạch mang thai: 400 mcg
  • Trong thai kỳ: 600 mcg
  • Phụ nữ đang cho con bú: 500 mcg.[4]. 

Ngưỡng dung nạp acid folic tối đa của bà bầu là 1000mcg. Nghĩa là nếu bổ sung quá liều lượng này, phần dư thừa sẽ gây hại cho cơ thể. Bà bầu chỉ được sử dụng acid folic liều cao nếu bác sĩ trực tiếp chỉ định.

Bổ sung acid folic quá nhiều mỗi ngày có thể dẫn đến hiện tượng “bệnh ẩn giấu”. Điển hình là ẩn đi triệu chứng thiếu hụt nhiều loại vitamin khác. Thường gặp nhất là thiếu vitamin B12.  Vậy bổ sung acid folic cho bà bầu như thế nào? Mời bạn tham khảo 2 cách dưới đây:

4. Acid folic có trong thực phẩm nào?

Có nhiều nguồn bổ sung acid folic khác nhau. 2 nguồn chính mẹ bầu có thể sử dụng là nguồn tự nhiên và dạng vitamin tổng hợp.

Nguồn acid folic tự nhiên

Với nguồn tự nhiên, Folate – dạng tự nhiên của acid folic chứa trong nhiều loại thực phẩm. Một số loại còn được đánh giá chứa hàm lượng tương đối cao. Điển hình là những thực phẩm sau:

  • Rau củ có màu xanh đậm (củ cải xanh, rau bina, xà lách, măng tây, bông cải xanh, …)
  • Đậu
  • Đậu phộng
  • Hạt giống hoa hướng dương
  • Trái cây tươi, nước ép trái cây (chuối, bơ, cam, chanh, bưởi, …)
  • Các loại ngũ cốc
  • Hải sản
  • Trứng

Nguồn acid folic tự nhiên
Acid Folic có rất nhiều trong các thực phẩm sử dụng hàng ngày

Đây đều là những nguồn folate tự nhiên mẹ bầu có thể dễ dàng bổ sung trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, nguồn dinh dưỡng này có hai nhược điểm. Đó là khó định lượng hàm lượng folate đã hấp thu và chứa hàm lượng cũng không quá cao. Vì thế ngoài cách tự nhiên này, mẹ có thể lựa chọn các loại thực phẩm bổ sung như viên uống.

Nguồn acid folic tổng hợp – Befoma

Theo nhiều đánh giá, acid folic tổng hơp sẽ được cơ thể hấp thu dễ dàng hơn, liều lượng có thể xác định dễ dàng. Đó là lý do các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên dùng thêm thực phẩm bổ sung acid folic dành riêng cho phụ nữ đang mang thai.

Một sản phẩm bổ sung acid folic được nhiều mẹ bầu tin dùng hiện nay là Bổ bầu Befoma. Với lợi thế cung cấp đúng – đủ lượng dưỡng chất cần thiết, Befoma là lựa chọn tin cậy của hàng triệu người tiêu dùng. Befoma mang nhiều ưu điểm vượt trội:

  • Cung cấp đến 600mcg acid folic dưới dạng Quatrefolic chỉ trong một viên uống. Mẹ bầu hấp thu dưỡng chất nhanh hơn, ngăn ngừa nguy cơ dị tật thai nhi và chống sảy thai.
  • Kết hợp bổ sung 18 loại vitamin và khoáng chất khác nhau: vitamin C, Ca, Mg, Betacaronten, … Nhờ đó đảm bảo cấp đủ dinh dưỡng cho mẹ lẫn con, nâng cao đề kháng, phát triển toàn diện.
  • Bên cạnh đó, thành phần sắt amin thế hệ mới giúp mẹ hấp thu tốt hơn. Đồng thời giảm thiểu nguy cơ thiếu máu và táo bón rất tốt cho mẹ bầu.
Nguồn acid folic tổng hợp - Befoma
Befoma chứa hàm lượng Acid folic thế hệ 4 chuyển hóa ngay khi đi vào cơ thể ưu điểm vượt trội so với bổ sung bằng thực phẩm

Là sản phẩm nổi tiếng thuộc thương hiệu Aplicaps, nhập khẩu chính ngạch châu Âu, Befoma an toàn cho  phụ nữ mang thai, chuẩn bị mang thai và cho con bú.. Thông qua hàng loạt quy trình kiểm định chất lượng nghiêm ngặt, Befoma đạt chứng nhận thực phẩm bổ sung của Hội đồng Liên minh Châu Âu (EFSA) và chứng nhận GRAS của FDA Hoa Kỳ.

Với Befoma, mẹ bầu có thể phòng ngừa nhiều biến chứng thai sản như sinh non, sảy thai, dị tật thần kinh và nhẹ cân ở trẻ. Bầu bí cũng không lo thiếu dưỡng chất nữa rồi!

Bổ sung acid folic cho bà bầu như thế nào là tốt nhất? Mong rằng bài viết trên đã giải đáp được thắc mắc của mẹ bầu. Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm Befoma, vui lòng truy cập https://aplicaps.vn/san-pham/befoma/ hoặc liên hệ hotline 1900 636 985 để được hỗ trợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.