Phụ nữ sau sinh cần bổ sung gì

Phụ nữ sau sinh cần bổ sung gì để vừa tốt vừa lợi sữa?

Phụ nữ sau sinh cần bổ sung gì để vừa tốt vừa lợi sữa là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.Hãy cùng nhau tham khảo bài viết dưới đây để có thêm những thông tin hữu ích nhé.

Tại sao cần phải bổ sung dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh?

Đối với sự phát triển của trẻ trong 6 tháng đầu thì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo, để thúc đẩy sự phát triển về thể chất cũng như não bộ của bé. Đồng thời còn giúp bé phòng ngừa các bệnh nhiễm khuẩn, nhất là bệnh tiêu chảy và nhiễm khuẩn đường hô hấp. 

Để có được nguồn sữa tốt nhất cho bé, thì chế độ dinh dưỡng của mẹ phải có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Mặc khác sau khi sinh, dinh dưỡng tích lũy trong cơ thể mẹ khi mang thai vẫn còn. Nhưng trước và trong khi sinh người mẹ đã phải chịu nhiều đau đớn, mất máu, mất đi nhiều năng lượng. Do đó, dinh dưỡng đầy đủ, khoa học sẽ giúp người mẹ nhanh hồi sức. 

Phụ nữ sau sinh cần bổ sung gì?

Trong quá trình cho con bú việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ là điều vô cùng quan trọng. Để có một chế ăn đầy đủ và khoa học hãy theo dõi những phân tích về nhu cầu dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh mà bạn có thể tham khảo.

Nhu cầu năng lượng 

Nhu cầu về năng lượng của bà mẹ đang cho con bú có thể nhiều hơn 500Kcal so với khi không mang thai và cho con bú. Lượng năng lượng này được tính tương đương với 3 lưng bát cơm kết hợp với thức ăn. 

Tuy nhiên, nhu cầu năng lượng của phụ nữ khi cho con bú cũng phụ thuộc vào tình trạng cơ thể khi trong thai kỳ. Nếu người mẹ trong thai kỳ được chăm sóc tốt, dinh dưỡng đầy đủ và có mức tăng cân khoảng 10 – 12kg thì lượng thức ăn 1 ngày khoảng 2.260 – 1.550 Kcal. 

Những người mẹ không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trước và trong thai kỳ thì cần được cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn trong thời gian cho con bú. Mẹ cho con bú cần phải bổ sung đa dạng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe để bù lại lượng dinh dưỡng thiếu hụt trước đó.

Chế độ sinh dưỡng của phụ nữ sau sinh
Nhu cầu dinh dưỡng của phụ nữ sau sinh cần phải bổ sung đa dạng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng

Các nhóm thực phẩm cần thiết

Tinh bột

Mẹ sau sinh cần chế độ dinh dưỡng giàu tinh bột hơn người bình thường. Theo tháp dinh dưỡng, mẹ bầu cần ăn đủ 14,5 đơn vị ngũ cốc mỗi ngày.

Đạm

Đạm cũng là dinh dưỡng cần phải bổ sung đầy đủ. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, bà mẹ đang cho con bú cần phải bổ sung thêm khoảng 7 đơn vị đạm mỗi ngày trong 6 tháng đầu. 

Trong số đó, bạn nên cân bằng giữa đạm động vật và thực vật, đạm động vật nên chiếm ít nhất 30% tổng số đạm cho cơ thể. Hãy chọn những loại thực ăn có chứa nhiều đạm và nhiều dưỡng chất. 

Mỗi đơn vị ăn ở nhóm thực phẩm chứa đạm được tính theo Tháp dinh dưỡng ở trên. Ngoài ra, bạn có thể tính như sau: Trong 100g thịt hoặc cá sẽ có khoảng 20g đạm mà cơ thể hấp thụ được. Đối với các loại đậu, đỗ hay đậu phụ thì lượng đạm khoảng 10g. Ngoài ra, mẹ cho con bú cần sử dụng khoảng 6,5 đơn vị sữa hàng ngày hoặc ăn những loại thực phẩm được chế biến từ sữa như phomai hay sữa chua,… Riêng cá chỉ nên ăn khoảng 3 lần mỗi tuần.

Chất béo

Nhóm chất béo hay dầu mỡ trong tháp dinh dưỡng là một nhóm cần hạn chế chỉ nên ăn đủ. Tuy nhiên, đối với tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh thì nhu cầu chất béo sẽ lớn hơn người bình thường. Năng lượng cung cấp từ chất béo nên chiếm khoảng 20 – 30%. 

Các chuyên gia khuyến khích mẹ cho con bú nên dùng những loại chất béo chứa nhiều axit béo không no như các loại dầu thực vật, các loại cá mỡ và dầu cá. Những loại dầu mỡ này không chỉ cung cấp chất béo lành mạnh cho cơ thể mà còn cung cấp rất nhiều dinh dưỡng khác cho bà mẹ cho con bú.

Bổ sung chất béo cho phụ nữ sau sinh
Bổ sung chất béo không lo cho phụ nữ sau sinh

Vitamin, khoáng chất

Vitamin và các khoáng chất là thành phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn của tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh. Thậm chí, phụ nữ mang thai và cho con bú còn phải sử dụng thêm thuốc bổ sung vitamin để đảm bảo cung cấp đầy đủ vitamin cho cơ thể. 

Thông thường bạn chỉ cần bổ sung vitamin, khoáng chất bằng cách lựa chọn những loại thực phẩm từ thiên nhiên cho bữa ăn của mình. Mẹ cho con bú cần ăn ít nhất 400g trái cây và rau củ mỗi ngày để đảm bảo đủ dinh dưỡng, chất xơ và chống táo bón.

Nước tốt cho phụ nữ sau sinh

Trong thời gian cho con bú, lượng nước mẹ bổ sung rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc tạo sữa ở cơ thể mẹ. Mỗi ngày, phụ nữ đang cho con bú cần phải uống đủ 2 – 2,5l nước tức là khoảng 12 – 15 cốc nước 200ml mỗi ngày. 

Nước tốt cho phụ nữ sau sinh
Phụ nữ sau sinh nên uống 12 – 15 cốc nước 200ml mỗi ngày

Trên đây là những loại thực phẩm cần bổ sung khi cho con bú mà Aplicaps đưa ra, hy vọng qua bài viết này mọi người sẽ có lời giải đáp cho câu hỏi “phụ nữ sau sinh cần bổ sung gì”. Trong quá trình nuôi con, chị em hãy cố gắng giữ tâm lý thật thoải mái để có được thật nhiều sức khỏe để chăm sóc cho bé yên nhé.

__Vũ Thoa__

Nguồn tham khảo

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5104202/

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK235579/

https://healthengine.com.au/info/nutrition-during-breastfeeding

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *