co-thai-tuan-dau-khi-hu-nhu-the-nao

[Giải mã câu hỏi] – Có thai tuần đầu khí hư như thế nào?

Khi lần đầu mang thai, rất nhiều chị em băn khoăn về sự thay đổi của số lượng và màu sắc của khí hư như: “có thai tuần đầu khí hư như thế nào”, “có thai tuần đầu có ra huyết trắng không”, “mang thai tuần đầu ra nhiều khí hư”…. Để có thêm những thông tin hữu ích về chủ đề này, chị em hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Khí hư là gì? Có thai tuần đầu có ra huyết trắng không?

Khí hư chính là dịch âm đạo, hay còn gọi là huyết trắng. Khí hư đánh dấu sự phát triển và hoạt động của cơ quan sinh dục nữ, khi xuất hiện từ tuổi dậy thì và giảm dần ở thời kỳ mãn kinh.

Khí hư bình thường có màu trắng, dai, không mùi hoặc hơi tanh. Lượng khí hư ở mỗi người khác nhau dựa vào nồng độ nội tiết tố nữ và giảm dần theo độ tuổi. Ở giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh, sự suy giảm nồng độ estrogen sẽ khiến khí hư tiết ra ít hơn so với giai đoạn trước. Ngược lại trong thời điểm trước khi rụng trứng, quan hệ tình dục, lượng khí hư sẽ tiết ra nhiều hơn.

Ngoài ra khí hư còn ra nhiều khi mang bầu. Nhiều bạn cảm thấy lo lắng về việc xuất hiện khí hư khi mang thai tuần đầu. Tuy nhiên nếu khí hư ra nhiều mà không kèm theo mùi hôi, màu sắc lạ thường hay ngứa rát vùng kín thì các chị em không cần quá bận tâm vì đây là một phản ứng sinh lý bình thường mà hầu hết các bà bầu gặp phải.

khi-hu-la-gi
Khí hư chính là dịch âm đạo, hay còn gọi là huyết trắng.

Có thai tuần đầu khí hư như thế nào?

Khí hư tiết ra từ âm đạo thường có màu trắng trong nhưng cũng có khi hơi đục hoặc hơi ngả sang sắc vàng. Ngoài ra, số lượng và màu sắc khí hư cũng thay đổi rõ rệt theo mỗi thời điểm trong chu kỳ kinh của chị em. Ngoài chức năng giữ ẩm cho vùng âm đạo thì khí hư còn giúp tinh trùng dễ dàng xâm nhập vào tử cung trong thời điểm trứng rụng để dễ dàng thụ tinh. 

Trong suốt thời kỳ mang thai, khí hư vẫn xuất hiện ở âm đạo của mẹ bầu. Vậy khí hư khi mang thai tuần đầu như thế nào là bình thường? Cách đánh giá là bình thường nếu khí hư dấu hiệu mang thai có một số đặc điểm dưới đây:

  • Khí hư có dạng dịch nhầy tương tự như nhầy mũi (có thể đục hoặc trong). Đây cũng là đặc điểm khí hư cho thấy âm đạo và tử cung của bạn khỏe mạnh, không có nguy cơ bị viêm nhiễm hoặc mắc phải một số bệnh lý về phụ khoa.
  • Số lượng khí hư tiết ra ở âm đạo không quá nhiều. Ngoài ra, một số trường hợp khác, khí hư tiết ra mỗi ngày nhưng số lượng ít hơn. 
  • Sự thay đổi về màu sắc (trắng đục hoặc trắng trong), số lượng (ít hoặc nhiều) còn tùy thuộc vào nồng độ hormone của người mẹ.

Để nhận biết tình trạng bình thường hoặc bất thường của âm đạo, bạn có thể dựa vào đặc điểm của khí hư khi mới mang thai. Nếu khí hư không có màu sắc hoặc mùi hôi bất thường thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

thai-tuan-dau-khi-hu-nhu-the-nao
Khí hư có dạng dịch nhầy tương tự như nhầy mũi (có thể đục hoặc trong).

Tình trạng ra khí hư của mẹ như thế nào, liệu có bình thường không? Mẹ phải làm gì để cải thiện tình trạng này? Mẹ đừng lo, các chuyên gia thai kỳ chuyên môn cao của Aplicaps sẽ hỗ trợ mẹ. Để được khám và tư vấn miễn phí, mẹ hãy để lại thông tin vào form dưới đây nhé!
CHUYÊN GIA TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chuyên gia tư vấn miễn phí

CHUYÊN GIA TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Khí hư khi mang thai tuần đầu ra dịch màu nâu có sao không?

Trong những tuần đầu tiên, 1 số mẹ bầu thường cảm thấy âm đạo tiết ra khí hư màu nâu khi mang thai. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ biến mất hay kéo dài còn phụ thuộc vào từng nguyên nhân khác nhau.  Theo chia sẻ của bác sĩ phụ khoa thì việc phụ nữ có thai ra khí hư màu nâu là một hiện tượng sinh lý bình thường nhưng không phải vì thế mà các bạn có thể ỷ lại. Bởi lẽ, tình trạng này kéo dài cũng có thể liên quan đến một số vấn đề bất thường ở vùng kín.

Vậy tại sao mẹ bầu ra khí hư màu nâu? Thực tế, trong thời kỳ mang thai, nồng độ hormone estrogen của phụ nữ sẽ biến đổi một cách bất thường (rất nhiều hoặc rất ít). Chính vì thế, sự dịch chuyển máu ở âm đạo cũng bị ảnh hưởng. 

Thông thường thì lưu lượng máu sẽ bị tăng lên và làm cho khí hư trong âm đạo tiết ra nhiều hơn. Ngoài ra, dịch khí hư của mẹ bầu cũng biến đổi thành nhiều dạng khác nhau và tùy vào tuần tuổi của thai nhi. Ngoài ra, yếu tố cơ địa và sức khỏe của mẹ bầu cũng có ảnh hưởng đến sự thay đổi này.

[su_box title=”Xem thêm” box_color=”#1C7E73″ title_color=”#ffffff”]

Các giai đoạn phát triển của thai nhi từ tuần 1 – 41

Khám phá sự hình thành và phát triển của thai 1 tuần tuổi

Những mốc khám thai quan trọng mẹ cần nhớ!

Thai 2 tuần tuổi – Thông tin hữu ích và lời khuyên dành cho mẹ

Bật mí cách tính tuần thai ra tháng vừa nhanh vừa đơn giản[/su_box]

Bà bầu nên làm gì khi ra nhiều khí hư?

Trong suốt quá trình mang thai, bà bầu cần biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân khi khí hư ra nhiều, để tránh được các bệnh viêm nhiễm tại vùng kín bằng các cách dưới đây nhé.

  • Khí hư ra nhiều khiến môi trường âm đạo ẩm ướt là điều kiện cho nhiều vi khuẩn sinh sôi gây viêm nhiễm, bởi vậy bà bầu cần vệ sinh vùng kín đúng cách thường xuyên, nên thay quần lót ngày 2 lần, sử dụng quần thoáng và thoải mái.
  • Không nên thụt rửa âm đạo quá sâu, khiến thay đổi môi trường âm đạo, cũng là nguyên nhân gây ra các viêm nhiễm nguy hiểm.
  • Không nên mặc quần quá chật, bức bối, khó chịu tạo môi trường cho vi khuẩn có hại phát triển.
  • Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn.
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, không nên ăn thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc có tính kích thích như quá cay,…
  • Vệ sinh sạch sẽ sau giao hợp.
  • Khám phụ khoa định kỳ để phát hiện bệnh phụ khoa nếu có một cách sớm nhất.
ba-bau-nen-lam-gi-khi-ra-nhieu-khi-hu
Bà bầu cần vệ sinh vùng kín đúng cách thường xuyên.

Hy vọng qua bài viết này mẹ đã có lời giải đáp cho câu hỏi “có thai tuần đầu khí hư như thế nào?”. Bên cạnh đó mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng lành mạnh để có một sức khỏe tốt và giúp thai nhi khỏe mạnh nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ